Ngân Hàng Thế Giới yêu cầu Việt Nam sớm ban hành Luật lập hội

- Quảng Cáo -

Ngân Hàng Thế Giới vừa thực hiện một hành động chưa từng có: yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam sớm ban hành Luật lập hội.

HÀ NỘI – Vào ngày 5/12/2015 tại Diễn đàn Đối tác Phát triển tổ chức ở Hà Nội về kế hoạch 5 năm tới của Việt Nam, bà Victoria Kwa Kwa – Giám Đốc Quốc Gia Ngân Hàng Thế Giới Tại Việt Nam đã yêu cầu Việt Nam « Cần phải soạn thảo và thực hiện một bộ luật có hiệu lực mạnh về hội và hiệp hội ».

Yêu cầu trên lại xếp hàng đầu trong bản khuyến nghị 7 điểm của Ngân hàng thế giới đối với Chính phủ Việt Nam.

Hầu như cùng thời điểm với Diễn đàn Đối tác Phát triển, Ngân hàng thế giới cũng đưa ra một quyết định đột ngột: dừng vốn vay ưu đãi cho Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Ngân hàng thế giới lại là một trong những chủ nợ lớn nhất của Việt Nam: chiếm gần 30% nợ vay song phương.

Những ngày cuối năm 2015, trong bầu không khí “chào mừng đại hội đảng 12” cùng cơn chấn động “ngân sách trung ương chỉ còn 45 ngàn tỷ đồng”, quyết định “dừng vốn vay ưu đãi cho Việt Nam” của Ngân hàng Thế giới thực sự là một tin xấu xảy đến với giới lãnh đạo Hà Nội.

Xin nhắc lại, trong chục năm qua Việt Nam vay nợ nước ngoài, tham nhũng và chi xài vô tội vạ của chính phủ cùng chính quyền các địa phương Việt Nam, để lại núi nợ công lên đến ít nhất 98% GDP.

Thời điểm đáo hạn các khoản nợ đang đến gần, rất gần. Bây giờ không phải là lúc mơ mộng về những cái ghế sau đại hội đảng 12, mà nhiệm vụ khủng khiếp nhất của Chính phủ Việt Nam là trả nợ và dù muốn hay không, bắt buộc phải cải cách thể chế.

Cũng không còn cơ hội cho giới quan chức tham lam và trì độn chỉ muốn áp chế các quyền tự do cơ bản của người dân bằng cách trì hoãn các luật biểu tình và luật lập hội.
Còn muốn được giãn nợ hoặc xóa nợ như Myanmar và Cuba, Việt Nam chỉ còn cách phải tự thân thay đổi, thậm chí thay đổi về bản chất.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here