Việt Nam cắt bỏ lãi xuất tiền gửi USD xuống 0%

- Quảng Cáo -

HÀ NỘi – Ngày 17 tháng 12, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam đã ban hành Quyết Định số 2589/QĐ-NHNN về mức lãi xuất tối đa đối với tiền gửi bằng USD của tổ chức, cá nhân, vào các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài là 0%.  Quyết định này có hiệu lực từ ngày 18 tháng 12.

Theo Ngân Hàng Nhà Nước, quyết định trên nhằm thực hiện chủ trương chống đô la hoá của Chính Phủ, chuyển từ việc huy động-cho vay bằng ngoại tệ sang viêc mua bán bằng ngoại tệ.  Nhà nước hy vọng khi kềm áp được lãi xuất trong quan hệ huy động-cho vay bằng ngoại tệ, thì sẽ hạn chế được những cú sốc hụt hẫng không kiểm soát được những rủi ro từ dòng vốn vay và uỷ thác đầu tư vào Việt Nam.

Đây là bước cuối cùng trong quá trình áp hạ trần lãi xuất tiền gửi USD từng bước từ 2011 đến nay.  Trước đây lãi xuất huy động USD tại các ngân hàng Việt Nam có lúc cao tới trên 6%.

Mới đây giá vàng  đi xuống, USD tự do lên giá gần 22.800 đồng, và đã có hiện tượng tìm mua bằng được USD khiến giá càng cao.

- Quảng Cáo -

Người ta chưa chắc chắn về tác động lâu dài của quyết định trên, nhưng trước mắt người dân sẽ giữ tiền USD mà không ký thác vào ngân hàng vì không lời, và có thể dòng lưu hành chui của USD sẽ gia tăng ngoài sự kiểm soát của Ngân Hàng Nhà Nước.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here