Bản sắc văn hóa Tây Tạng đang bị Trung Quốc bóp nghẹt

- Quảng Cáo -

Dưới danh nghĩa tiến hành chương trình hiện đại hóa vùng tự trị Tây Tạng (Tibet), nằm ở phía tây nam Trung Quốc, giáp ranh với các nước Nepal và Butan, từ lâu được coi là nóc nhà của thế giới, Bắc Kinh đang dùng kinh tế bóp nghẹt mọi hành động bảo vệ bản sắc địa phương.

PARIS – Năm mươi năm sau khi khu vực tự trị Tây Tạng (TAR) được thành lập, cuộc sống của người dân Tây Tạng tiếp tục chìm trong sợ hãi trước một cơ quan cảnh sát đầy quyền lực. Với chính sách kiểm soát “bàn tay thép”, đồng thời hạn chế số lượng lượt ra/vào khu vực, đặc biệt là với giới báo chí và ngoại giao. Trong khi Trung Quốc lại muốn phát triển ngành du lịch tại Tây Tạng để phục vụ công cuộc phát triển kinh tế, qua các công trình xây dựng quy mô nở rộ tại Lhassa, thủ phủ của vùng tự trị Tây Tạng.

TibetMột trí thức Tây Tạng cáo buộc chính sách đô thị hóa với những khu dân cư mới hiện đại để thu hút người Hán đã làm đảo lộn cuộc sống của người nông dân Tây Tạng và tác động xấu tới hệ sinh thái. Người dân Tây Tạng rất bất bình vì những hạn chế đối với việc bảo tồn truyền thống Phật giáo đặc trưng của khu vực, hay việc họ bị phân biệt đối xử về mặt kinh tế so với người Hán xuất hiện ngày càng đông từ nhiều thập kỷ gần đây. Bắc Kinh nhấn mạnh tới sự thống nhất của một nước Trung Quốc và tránh mọi đòi hỏi một bản sắc tôn giáo hay văn hóa tách biệt của Tây Tạng

- Quảng Cáo -

Mặc khác, Bắc Kinh khao khát các nguồn tài nguyên trong vùng. Chỉ cần phát hiện ra một khu vực giầu tài nguyên và thưa dân cư, chính quyền bắt tay ngay vào khai thác.

Năm 2008, giới sư sãi đã xuống biểu tình tại khu phố cổ Barkhor để phản đối chính sách cai trị của Bắc Kinh. Từ đó, Bắc Kinh đã cho lắp một hệ thống camera theo dõi và thiết lập nhiều trạm kiểm soát bên ngoài các sân đền nổi tiếng hay các cửa hàng lưu niệm ở Barkhor, nhằm bóp nát ngay trong trứng nước mọi ý định mưu phản. Cũng tại Tây Tạng, có ít nhất 140 người đã tự thiêu từ năm 2009 để đòi các quyền tự do, trong khi đó, Bắc Kinh lại quy kết là những hành động khủng bố.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here