Úc thực hiện quyền tự do đi lại ở Biển Đông

Chiến đấu cơ Úc
- Quảng Cáo -

BIỂN ĐÔNG – Ngày 25/11/2015 vừa qua chính phủ Úc, để thực hiện quyền tự do đi lại ở Biển Đông, đã cho không quân của Úc bay trên không phận quần đảo Spratly (Trường Sa), nơi có những hòn đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép, theo tin của đài BBC London.

Qua sáng ngày 16/12 tin này đã nhanh chóng được nhiều hãng thông tấn các nước mua lại để loan tải rồi kèm theo những lời bình luận.

Theo bản tin BBC thì phi cơ phóng ngư lôi Úc khi bay trên không phận các hòn đảo nhân tạo đã liên lạc vô tuyến với hải quân Trung Quốc bên dưới qua nội dung: “Hải quân Trung Quốc, Hải quân Trung Quốc, chúng tôi là không quân Úc đang thực hiện việc tự do đi lại ở biển Đông theo luật biển của Liên Hiệp Quốc.

BBC đã điện thoại đến Bộ Quốc Phòng Úc để hỏi lý do tại sao không công bố chuyện này ra cho mọi người biết, thì được trả lời rằng đây là phi vụ định kỳ của phi đội phóng ngư lôi Úc nên không công bố.

- Quảng Cáo -

Ngày 16/12/2015, hãng thông tấn Kyodo (Nhật) cho rằng có hai lý do để Úc không công bố. Thứ nhất, muốn chứng tỏ việc chủ trương tự do đi lại ở biển Đông của Úc là hành động tự ý độc lập với Hoa Kỳ, và thứ hai là tân Thủ tướng Úc không muốn kích thích sự háo chiến của Trung Quốc một cách không cần thiết.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here