Nguyễn Viết Dũng – Bản án của hận thù?

Paulus Lê Sơn FB

Nguyễn Viết Dũng treo cờ vàng ba sọc tại nhà và mặc quân phục Việt Nam Cộng Hòa. Một người trẻ thể hiện lòng yêu nước và có tinh thần hòa hợp hòa giải dân tộc bị án tù 15 tháng.
- Quảng Cáo -

Thấy gì qua ”bẩn án” mà Nguyễn Viết Dũng phải gánh 15 tháng tù ngồi. ”Bẩn án” này một lần nữa tố cáo một nền luật pháp vô cùng bỉ ổi mà Hà Nội đã áp đặt lên người dân.

Chính tôi là một nạn nhân, khi còn đang bị giam cứu, tôi không khai báo và nhận tội, cơ quan điều tra, cụ thể là Thiếu tá Lê Anh Hưng, người trực tiếp hỏi cung tôi trong suốt quá trình điều tra thuộc bộ công an, đã nói với tôi rằng ”tội của mày to như cái bàn này, nhưng nếu mày nhận tội thì sẽ nhỏ bé thành cuốn sách để góc bàn thội”. Tôi hỏi ”tôi làm gì mà có tội?”, một tay trung tá quản giáo nhà tù Hỏa Lò nói, ”đã bắt vào đây là có tội hết, mày không có tội cũng cho mày có”. Trong cáo trạng và kết luận của an ninh điều tra và viện kiểm sát đã vu khống cho tôi hai chứng oan để kết tội.

Hãy lo lắng cho sức khỏe của Nguyễn Viết Dũng, tôi cũng từng bị chà đạp, đánh đập và khủng bố tinh thần đến tiều tụy. Tôi hiểu những người không nhận tội trong lao tù sẽ bị Hà Nội giở hết tất cả mọi thủ đoạn để ép người vô tội phải có tội. Sức khỏe là một trong những thủ đoạn họ có thể nghĩ ra.

Đây có phải là bản án mà như những gì Hà Nội tuyên truyền và tuyên tội đối với Dũng, hay là còn nhiều ẩn tình sâu sa bên trong?

- Quảng Cáo -

Với ”bẩn án” 15 tháng tù mà Dũng phải chịu như một chiếc cân đo trọng lực của nền Cộng Hòa đang dần được trỗi dậy. Đây cũng có thể là thước đo cho lòng dạ của nhà cầm quyền Hà Nội với lời kêu gọi hòa hợp hòa giải dân tộc. Trước sự bất lực của Hà Nội với tư tưởng của người dân đang dần mạnh mẽ và can đảm hơn.

Một số ý kiến của người dân trong nước nói về bản án của Dũng thể hiện thái độ của họ về cái nhìn hòa giải dân tộc khá sâu sắc.

nguyen viet dung 400Ông Trần Quốc Tiến, người Sài Gòn, phân tích về bản án của Nguyễn Viết Dũng như là một sự trả thù của chế độ cộng sản với nền Cộng Hòa, ông nói “tôi thấy vụ án của Nguyễn Viết Dũng là một vụ án bất công, với Dũng như tôi được biết là người yêu nước, và có tư tưởng bảo vệ thiên nhiên, Dũng đã tham gia biểu tình để phản đối chính quyền Thành phố Hà Nội chặt hạ cây xanh hồi tháng 4 năm 2015, nhưng Dũng đã bị kết tội về điều gây rối trật tự công cộng. Như chúng ta biết, Dũng là người đã mặc quân phục Việt Nam Cộng Hòa, và treo cờ vàng ba sọc của nhà nước Việt Nam miền Nam trước năm 75. Đây là một bản án thể hiện sự hân thù chế độ cộng sản đối với Việt Nam Cộng Hòa sau hơn bốn mươi năm, qua một người thanh niên trẻ yêu nước. Tôi cực lực phản đối và lên án phiên tòa bất công đối với chàng trai trẻ Nguyễn Viết Dũng. Tôi cũng cực lực phản đối tư tưởng hận thù của Hà Nội đối với Việt Nam Cộng Hòa sau bốn mươi năm vẫn còn hằn sâu trong họ’’.

Nhiều năm gần đây Hà Nội luôn tuyên truyền về hòa giải và hòa hợp dân tộc, người dân hai miền Nam Bắc cũng thấy đó là điều đáng mừng để tất cả con dân đất nước trong và ngoài nước cùng nhau xây dựng đất nước cường thịnh hơn.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông T.Osius tại Nghĩa Trang Cộng Hòa, Biên Hòa - Đồng Nai.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông T.Osius tại Nghĩa Trang Cộng Hòa, Biên Hòa – Đồng Nai.

Nhưng cũng theo ông Tiến, ông cho rằng việc tuyên truyền đó là dối trá, ông nói “hãy suy nghĩ về lời nói của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, ‘đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn những gì cộng sản làm’. Việc họ tuyên truyền là dối trá và mị dân để lừa bịp người dân trong và ngoài nước”. Ông chỉ rõ “nếu như họ nói hòa giải hòa hợp dân tộc thì tại sao nghĩa trang Biên Hòa của lính Việt Nam Cộng Hòa không được trùng tu sửa chữa, dù đã bao lần Hà Nội hứa giải quyết vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Vậy ngay cả những người lính đã chết ở bên kia chiến tuyến mà Hà Nội còn không hòa giải được, huống chi người còn sống. Và ngày hôm nay chúng ta thấy một người trẻ như Nguyễn Viết Dũng là người miền Bắc nhưng đã tìm hiểu và biết sự thật về Việt Nam Cộng Hòa, vì thế anh yêu mến và mặc quân phục, treo cờ Việt Nam cộng Hòa thì anh đã bị nhà cầm quyền Hà Nội xử tù bất một cách bất công”.

15 tháng tù giam đối với một người trẻ thể hiện lòng yêu nước và có tinh thần hòa hợp hòa giải dân tộc như Dũng thì đó cũng là một điều đáng để giới trẻ và thanh niên của Việt Nam suy ngẫm.

Một người trẻ, anh Long đang sống tại Hà Nội nói rằng “Nguyễn Viết Dũng vô tội, còn 15 tháng tù đó chẳng qua chỉ là một sự ngu ngốc mà Hà Nội đang tự vả vào mặt mình trước lời tuyên truyền về hòa giải dân tộc của chính họ. Tôi là một người trẻ, tôi khâm phục anh Dũng, và chúng tôi sẽ nối tiếp hành động của anh ấy, biết đâu đấy trong thời gian tới có rất nhiều cờ vàng ba sọc và cờ đỏ sao vàng cùng tung bay trên quê hương Việt Nam, nếu mà vì sự hòa hợp này mà chúng tôi bị cầm tù, thì chúng tôi vui lòng và hạnh phúc vì điều đó hầu mong cho xã hội Việt Nam được phát triển, và toàn dân Việt Nam được đùm bọc yêu thương nhau hơn”.

Đã từ lâu, có rất nhiều tổ chức và cá nhân đang hoạt động vì nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam cũng như hải ngoại đều bị Hà Nội liệt kê vào thành phần “phản đông”, Hà Nội gọi họ là những “thế lực thù địch”, hoặc là những người thua cuộc sống lưu vong ở nước ngoài có tư tưởng “cực đoan, chống cộng”.

10393946_982746655092367_6624021469250091990_nNgày 14.12. có ba sự kiện diễn ra tại Hà Nội, Sài Gòn, Mỹ Tho. Hà Nội xử Nguyễn Viết Dũng với mức án 15 tháng tù. Sài Gòn, Chính quyền Tp Hồ Chí Minh câu lưu hơn một ngày đối với Nguyễn Phương Uyên. Tại Mỹ Tho, nhạc sĩ Việt Khang được trở về với gia đình sau 4 năm tù chỉ vì anh sáng tác các bài hát chống Trung Quốc xâm lược và ca ngợi lòng yêu nước của nhưng người đấu tranh cho tự do nhân quyền.

Bản án của Dũng cùng sự bắt bớ một số người có thể là một câu trả lời cho sự hòa hợp dân tộc và tình hình nhân quyền tại Việt Nam mà nhà cầm quyền Việt Nam đã muốn gởi đến nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước?.

 

P/s: Hình 1: Nguyễn Viết Dũng treo cờ vàng ba sọc tại nhà và mặc quân phục Việt Nam Cộng Hòa.
Hình 2: Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông T.Osius tại Nghĩa Trang Cộng Hòa, Biên Hòa – Đồng Nai.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here