Dân giàu Trung Quốc giấu tiền vào khách sạn và trung tâm mua sắm ở Mỹ

Craig Karmin - The Wall Street Journal

- Quảng Cáo -

8/12/15

Một nhóm đầu tư Trung Quốc giàu có gần đây đổ 10 triệu đô vào một dự án xây chung cư sang trọng tại quận hạt Westchester, tiểu bang New York. Tòa nhà này có cả hồ bơi và sân thượng nhìn về hướng sông Hudson.

Không có ai trong nhóm đầu tư đến thăm địa điểm này trước khi bỏ tiền ra. Theo các tay môi giới từng thu xếp các giao dịch tương tự cho giới Trung Quốc giàu có trong thời gian gần đây thì mục tiêu của nhóm đầu tư là đem tiền ra khỏi Trung Quốc để đưa vào các bất động sản tại Hoa Kỳ.

Mục tiêu đó trở nên cấp bách hơn trong mùa hè vừa rồi sau khi thị trường chứng khoán đổ nhào và nền kinh tế chậm lại khiến chính quyền Trung Quốc phải phá giá đồng nhân dân tệ. Chính quyền cũng xiết chặt luật lệ để ngăn ngừa tiền chạy ra ngoài. Nhiều người Trung Quốc giàu có lo ngại là Bắc Kinh sẽ tước lấy tài sản của họ hoặc làm lạm phát tiền để dành khi tiếp tục phá giá tiền tệ. Đó là động lực thúc đẩy họ đưa số tiền lớn ra nước ngoài mà tránh bị lưu ý.

- Quảng Cáo -

Trung Quốc là nước ngoại quốc giữ nợ công khố phiếu Mỹ nhiều nhất từ năm 2008, nhưng gần đây các công ty và cá nhân giàu có cũng lưu tâm đến việc mua tài sản tại Hoa Kỳ. Một công ty bảo hiểm Trung Quốc vào đầu năm nay mua khách sạn Waldorf Astoria ở thành phố New York với giá 1.95 tỉ đô-la, giá kỷ lục cho một khách sạn tại tại Mỹ.

Dân giàu có Trung Quốc cũng hăm hở mua nhà hay căn hộ ở Mỹ. Theo thống kê của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia thì trong năm vừa rồi, Trung Quốc là người nước ngoài mua nhà nhiều nhất tại Mỹ.

Tuy tình hình dân Trung Quốc mua nhà tại Mỹ có giảm vì vụ rối loạn thị trường trong những tháng gần đây, giới đầu tư vẫn tìm mua các bất động sản thương mãi. Nhiều người mua những loại bất động sản không thông thường lắm trong việc đầu tư, chẳng hạn như cơ ngơi văn phòng làm việc, các chuỗi khách sạn và những bất động sản không nổi bật trong và quanh các thành phố tại Mỹ.

Trong những năm gần đây, giới đầu tư Trung Quốc đã mua một dãi trung tâm mua sắm gần Long Beach, California, một khách sạn Marriott gần phi trường quốc tế Los Angeles, và một tòa nhà văn phòng cận cảng ở Staten Island, New York. Họ tài trợ cho ít nhất là hai dự án xây chung cư lớn tại Westchester County và mua một lô bất động sản tại Queens, New York.

Theo ông Joshua Zegen, công ty Vốn Bất Động Sản Madison, thì mục tiêu “không phải là đi tìm lợi nhuận, mà là cất giữ vốn.”

Các đại công ty Trung Quốc đã đổ tiền vào các cơ sở thương mãi sang trọng của Hoa Kỳ gần đây, trả giá kỷ lục cho khách sạn Waldorf Astoria và Baccarat ở New York và đang quy hoạch xây một tòa nhà cao nhất vùng San Francisco. Những loại giao dịch này có thể bị thiệt hại nếu chính quyền Trung Quốc tiếp tục nỗ lực để ngăn cản các công ty đầu tư ra nước ngoài thay vì đầu tư trong nước.

Các gia đình trung lưu, trong lúc đó thì bị chú ý vì mua các căn nhà và căn hộ ở các thành phố bên Mỹ. Các giao dịch này cũng nguội dần vì Bắc Kinh tìm cách ngăn cản không cho tiền chạy ra nước ngoài. Cá nhân có thể đầu tư lên đến năm chục ngàn đô mỗi năm ở nước ngoài và giới chức tuyên bô là sẽ thi hành luật này khắc khe.

Trong khi đó các nhà đầu tư giàu có bất chấp các luật lệ này bằng cách gửi tiền qua Mỹ xuyên qua gia đình và bạn bè. Một số có kinh doanh xuất khẩu trả tiền đô cho họ và họ giữ lại nước ngoài qua bất động sản và các loại đầu tư khác. Con số đưa ra cho thấy dự trữ ngoại hối tháng 11 xuống mức thấp nhất trong hai năm qua, gây lo ngại về khả năng của Bắc Kinh ngăn cản tiền chảy ra ngoài.

Mối đe dọa khi nhà nước xiết chặt lại nguồn tiền chạy ra ngoài có thể thúc đẩy các giới cực giàu càng tìm cách chuyển tiền ra nưóc ngoài nhiều hơn và mau hơn.

Xác định số lượng bất động sản thương mãi tại Hoa Kỳ do nhóm người Trung Quốc cực giàu nắm giữ là điều phức tạp vì họ che giấu kỹ vết tích. Họ thường dùng các công ty tư hay một đối tác địa phương để tiến hành các giao dịch. Thí dụ như ông Steven Wu, một chủ nhân công trình ở New York, là khuôn mặt nổi của dự án xây chung cư trị giá 53 triệu đô-la lấy vốn từ các nhà đầu tư Trung Quốc. Trong những trường hợp khác, giới đầu tư giàu có hùn vốn lại để nhờ một công ty thay mặt họ mua bất động sản.

Hoàng Thuyên tóm lược

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here