Philippines tố cáo Trung Quốc cướp ngư trường với LHQ

- Quảng Cáo -

Luzon- Ngày 09/12/2015 truyền thông Philippines loan tin cho hay 38 gia đình ngư dân ở đảo Luzon đã gởi đến Hội đồng Bảo vệ Kinh tế, Xã hội và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (CESCR) một Thỉnh nguyện thư để tố cáo Trung Quốc ăn cướp ngư trường.

Thỉnh nguyện thư viết rằng trong nhiều năm qua, đặc biệt từ năm 2012 khi Bắc Kinh bắt đầu xây các đảo nhân tạo một cách trái phép ở Spratly (Trường Sa) thì tàu hải quân Trung quốc nguỵ trang thành tàu hải giám, tàu tuần duyên thay phiên nhau cắm neo ở bãi cạn Scarborough.

Đây là lãnh đảo và ngư trường truyền thống của Philippines thế mà khi chúng tôi đến đây hành nghề thì bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, nhiều lần nổ súng tấn công chúng tôi. Tình trạng này đã khiến cho thu nhập của chúng tối giảm gần 90% khiến cho hơn 12.200 ngư phủ phải bỏ nghề.

Theo các quan sát viên ở Liên Hiệp Quốc thì Hội đồng CESCR cho biết đã nhận đã nhận được Thỉnh nguyện thư vào ngày 8 tháng 12 vừa qua.

- Quảng Cáo -

Mỗi khi bị tố cáo như thế thì Trung quốc lên tiếng bác bỏ ngay, nhưng lần này chưa thấy Bắc Kinh động tỉnh gì cả.

Cũng theo các quan sát viên này thì đã có trường hợp Hội đồng CESCR công nhận quyền lợi truyền thống của ngư dân nên Thỉnh nguyện thư này có thể được cứu xét để bắt Trung quốc bồi thường.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here