Bắc Kinh chỉ trích Hoa Kỳ đưa máy bay P8 đến Singapore

Ông Ash Carter và ông Ng Eng Hen ký thỏa hiệp tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Hoa Kỳ và Singapore, triển khai máy bay P8-Poseidon đến hoạt động ở Singapore, ngày 7-12-2015
- Quảng Cáo -

BẮC KINH – WASHINGTON – Trung Quốc hôm nay đã lên tiếng chỉ trích việc Hoa Kỳ đưa máy bay thám thính P8-Poseidon đến Singapore, theo một thỏa hiệp nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước vừa được ký kết ngày hôm qua 7-12 tại Washington D.C.

Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp giữa Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen tại Washington, hai bên cho biết máy bay thám thính P-8 của Hoa Kỳ sẽ có mặt ở Singapore trong một tuần lễ, từ ngày mùng 7 đến ngày 14-12 tới đây. Quyết định triển khai loại phi cơ thám thính tối tân này đến hoạt động ở Singapore được cho là để kiềm chế các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, khu vực tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh với một số nước Đông Nam Á.

Tin tức gần đây cho biết Bắc Kinh đang gia tăng các hoạt động bồi đắp, xây thêm phi đạo trên những hòn đảo ở khu vực tranh chấp mà họ tự nhận có chủ quyền ở Biển Đông. Nguồn tin nói rằng ngoài phi đạo đã xây ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Trung Quốc tiến hành xây thêm phi đạo ở Đảo Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn nhằm gia tăng quyền lực trong khu vực.

Theo lời một viên chức quốc phòng Mỹ, sau đợt công tác đầu tiên trong tháng này, có thể Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các hoạt động này trong thời gian kế tiếp nhằm mục đích bảo vệ an toàn hàng hải cùng những mục đích khác.

- Quảng Cáo -

Bắc Kinh đương nhiên là không hài lòng với thỏa thuận này, và cho rằng việc làm của Hoa Kỳ nhắm vào mục tiêu “quân sự hóa khu vực”. Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với các phóng viên báo chí rằng việc triển khai quân sự trong khu vực biển Đông của Hoa Kỳ là “đi ngược lại lợi ích chung và lâu dài của các nước trong khu vực.”, vì theo Bắc Kinh “tình hình chung ở Biển Đông đang hòa bình và ổn định…, việc triển khai quân sự trong khu vực của Hoa Kỳ là không phù hợp với nguyện vọng chung của các nước trong khu vực”.

Được biết các máy bay thám thính P8-Poseidon của Hoa Kỳ đã có mặt hoạt động tại Nhật Bản và Philippines, đồng thời cũng đã tiến hành các phi vụ chuyến bay thám sát ở Malaysia trước khi triển khai đến Singapore.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here