Dân biểu Mỹ tố cáo âm mưu bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông

- Quảng Cáo -

Dân biểu Mỹ lên án Trung Quốc thiếu thành thật trong vấn đề các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp tại Biển Đông

WASHINGTON – Trong cuộc điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ ngày 02/11/2015, nhiều dân biểu Mỹ đã lên án giới lãnh đạo Trung Quốc liên tục cam kết không quân sự hóa các thực thể này, trong lúc vẫn xây dựng các cơ sở để dùng vào mục tiêu quân sự.

Trung Quốc đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, và đã rầm rộ bồi đắp và xây dựng công trình trên 7 bãi đá và rạn sạn hô do họ kiểm soát tại vùng Trường Sa, làm dấy lên các mối lo ngại trong vùng cũng như tại Mỹ.

Xin nhắc lại, trong chuyến thăm Hoa Kỳ tháng 9 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc đã cam kết sẽ không quân sự hóa các đảo nhân tạo, một lời hứa đã được chính ông lập lại sau đó tại nhiều thủ đô khác. Tuy nhiên, theo ghị nhận của các quan sát viên, tại chỗ, tiến trình quân sự hóa các đảo nhân tạo vẫn tiếp diễn.

- Quảng Cáo -

Nhân buổi điều trần ngày 2/11, ông Michael Fuchs, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Chiến lược và Hồ sơ Đa phương đã bảo đảm với giới lập pháp Mỹ rằng Chính quyền Obama sẽ cố gắng ngăn chặn việc quân sự hóa các quần đảo đang tranh chấp ở Biển Đông.

Hoa Kỳ đã kêu gọi Trung Quốc dừng việc xây dựng đảo nhân tạo, và gần đây đã thể hiện quyết tâm bằng cách gửi chiến hạm USS Lassen tiến vào bên trong vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc. Oanh tạc cơ B-52 cũng đi tuần tra gần khu vực này.

Dân biểu Gery Connelly thuộc đảng Dân chủ đã hoan nghênh các động thái trên đây, cho rằng Mỹ cần phải « nhắc nhở tất cả các bên trong khu vực là họ không thể tùy tiện hành động mà không sợ trừng phạt. Họ không được đe dọa láng giềng của mình. Và Mỹ sẵn sàng chống lại điều đó nếu cần thiết ».

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here