Điện hạt nhân: chậm 6 năm?

Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận
- Quảng Cáo -

Điện hạt nhân: chậm 6 năm

VIỆT NAM – Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại Ninh Thuận, dự trù khởi công vào năm 2014, đã bị dời lại vào năm 2020, tức là chậm 6 năm.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Cục Trưởng Năng Lượng Nguyên Tử, Bộ Khoa Học Công Nghệ đã cho biết như vậy.

Theo ông Tuấn thì lý do của sự chậm trễ là vì dự án đã bị đánh giá lại, trên khiá cạnh an toàn, sau tai họa thảm khốc nổ nhà máy hạt nhân tại Fukushima ở Nhật do sóng thần gây ra.

- Quảng Cáo -

Địa điểm dự trù xây 2 nhà máy, tại xã Phước Dinh, Thuận Nam và xã Vĩnh Hải, Ninh Hải đã phải dời vào sâu hơn trong đất liền để phòng sóng thần. Biện pháp an toàn cũng được nâng cấp. Việc đền bù mặt bằng cũng phức tạp hơn.

Tốn phí dự trù khoảng từ 8 đến 10 tỉ Mỹ kim chủ yếu đến từ tiền vay nước Nga.

Những ý kiến chống đối dự án xây nhà máy điện hạt nhân cho Việt Nam cho rằng với trình độ kỹ thuật yếu kém của VN hiện nay, với tình trạng quản lý bê bối, tham nhũng, đội giá, rút ruột các công trình tràn lan, việc VN đi theo con đường hạt nhân là hoàn toàn không thích hợp và lo ngại là những tai họa lớn sẽ đổ lên đầu người dân ở gần khu vực các nhà máy khi tại nạn xẩy ra. Vô số “vết xe đổ” như cầu sập, đường lở, … chỉ một thời gian ngắn sau khi công trình hoàn tất đã được đưa ra để chứng minh là một công trình to lớn và phức tạp như việc xây nhà máy hạt nhân là không khả thi, thậm chí chỉ thêm một cơ hội cho tham nhũng.

Chỉ chậm 6 năm hay rốt cuộc sẽ hoàn toàn không xẩy ra thì còn phải chờ xem! Và cũng chưa biết là may hay rủi!

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here