Bắc Kinh tiếp tục phủ nhận tòa án Trọng tài Quốc tế

- Quảng Cáo -

BẮC KINH – Ngày 02/12/2015, trong cuộc họp báo định kỳ của bộ Ngoại giao Trung quốc các ký giả đã nêu lên câu hỏi: Ngày 30 tháng 11 vừa qua đã kết thúc phiên đều trần tại tòa án Trọng tài Thường trực La Haye nhưng chỉ có Philippines ra điều trần mà không thấy Trung quốc đến nên tòa án đã gia hạn thêm 1 tháng cho Trung quốc, vậy từ đây đến cuối năm Trung quốc có ra điều trần hay không?

Bà Cao Xuân Oánh, phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Trung quốc, trả lời rằng ngay từ đầu Trung quốc đã không chấp nhận phiên tòa này nên từ đây và mãi mãi về sau cũng vậy. Bà Oánh nói thêm là Philippines muốn sử dụng phiên tòa này để tuyên truyền về mặt chính trị mà thôi.

Theo các chuyên gia về Tòa án thì nếu Trung quốc không ra điều trần thì tòa La Haye vẫn tiến hành phiên phán quyết vào giữa năm 2016 theo như dự định mà phần bất lợi chắc chắn về phía Trung quốc.

Các luật sư thì cho rằng nếu tòa tuyên bố Philippines thắng kiện thì Trung quốc có thể phải chịu áp lực về luật pháp lẫn ngoại giao từ các quốc gia Âu – Mỹ – Nhật… mỗi khi có hội đàm.

- Quảng Cáo -

Chuyên gia an ninh của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế của Hoa Kỳ (CSIS), bà Bonnie Glaser nhận định Trung Quốc sẽ phải trả giá trên trường quốc tế nếu như phản đối phán quyết của Tòa The Hague.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here