Quảng Cáo

Công nhân Yupoong tranh đấu: Adidas và Puma nhập cuộc

Quảng Cáo

BIÊN HÒA – ĐỒNG NAI: Vụ công nhân Yuppong tranh đấu yêu cầu công ty này giải thích về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với gần 1.900 lao động kéo dài hơn hai tuần qua được các chuyên gia quốc tế về nhân quyền và lao động nhập cuộc, kéo theo hai tập đoàn Adidas và Puma chính thức lên tiếng đề nghị Yupoong Việt Nam tạm ngưng đuổi việc 1.900 công nhân để điều tra.

Được biết, sau khi cơ xưởng số 1 của công ty Yupoong Việt Nam, ở khu công nghiệp Loteco Long Bình, TP. Biên Hòa – Đồng Nai, bị phát hỏa thiêu rụi đêm 21-9, vào ngày 7-11 vừa qua công ty này tuyên bố sẽ cho khoảng 1,900 công nhân nghỉ việc vì công ty phải tạm ngưng hoạt động. Bà Nguyễn Thị Út, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yupoong Việt Nam xác nhận với báo chí là “tổng cộng có 1.867 công nhân ở xưởng 1 và xưởng 2 bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.”

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 11-11 các công nhân công ty Yupoong đã tập trung biểu tình phản đối trước cổng công ty, yêu cầu doanh nghiệp giải thích về việc công ty sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng với công nhân lao động.

Đặc biệt là đại diện công đoàn của chính quyền ở công ty Yupoong đến đại diện công đoàn của khu công nghiệp Loteco Long Bình đều đồng ý hỗ trợ quyết định của Yupoong, và vận động công nhân nên “tự viết đơn xin nghỉ việc để nhận được phúc lợi”. Tuy nhiên công nhân Yupoong Vietnam không chấp nhận vì nghi ngờ công ty Yupoong Vietnam đã “cố tình phóng hỏa” nhằm có cớ ngưng việc công nhân đã từng làm lâu năm ở đây để thuê lao động mới trả lương rẻ hơn.

Các chuyên gia về lao động tìm hiểu và đồng tình cho rằng vẫn còn nhiều nghi vấn về vụ hỏa hoạn cần được điều tra thêm. Bà Silvia Raccagni của Adidas hôm 26-11 đã xác nhận với BBC rằng, “các nhóm hoạt động cho quyền của người lao động đã yêu cầu Adidas và các tập đoàn đa quốc gia khác có quan hệ với Yupoong điều tra về tính hợp pháp của đợt cắt giảm lao động tại nhà máy Yupoong ở Đồng Nai.”

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux