Đồng Nọc Nạng và công lý thời kỳ thực dân

FB LANG ANH

Ảnh minh họa.
- Quảng Cáo -

Nhng ngày qua, trên mng xã hi xut hin mt đường link yêu cu ly ch ký, không rõ tác gi. Đây là mt bc thư ngn, viết bng tiếng Anh vi đôi ch chưa thc s chun v d kin và ngôn ng, gi đến chính ph M theo đường link chính thc ca nhà trng. Theo quy đnh ca lut pháp M, mi ý kiến gi đến, nếu nhn được đ 100.000 yêu cu ng h, chính ph M s phi ban hành mt câu tr li chính thc, bt k đó là ni dung gì.

Đây là đường link cho bài viết:  https://goo.gl/lTQgbK

Trong mt Status ngn trên trang face này, anh chia s thông tin và đ ngh mi người cùng ký. Không d dàng đ tp hp đ 100 nghìn chng h, và dù có đ, thì ngay c mt phn ng ngoi giao ng h t M cũng hu như khó có th thay đi s phn ca cu thiếu niên 15 tui được đ cp đến trong bài viết. Tuy nhiên, hành đng y rt có ý nghĩa. Bt c ai quan tâm và giành thi gian cho nó, cho mt điu rt nh và đơn gin bn chưa bao gi làm, cũng đng nghĩa vi vic chính bn đang thay đi. Ký hay không ký ch là vài cái kick chut và vài dòng ký t, nhưng nó li quyết đnh đến vic thay đi s phn, trong trường hp này, không phi ch ca mt vài người. Thông đip mà anh mun nhn mnh: Hãy làm, hãy bt đu, t nhng điu rt nh, không phi cho hôm nay mà là cho ngày mai.

Bởi chống cưỡng chế đất đai nhà cửa gia đình, em Nguyễn Mai Trung Tuấn bị xử 4 năm rưỡi tù giam, Long An 24-11-2015
Bởi chống cưỡng chế đất đai nhà cửa gia đình, em Nguyễn Mai Trung Tuấn bị xử 4 năm rưỡi tù giam, Long An 24-11-2015

Ni dung câu chuyn trên là gì thì có rt nhiu thông tin trên net, c chính thng ln mng xã hi, anh không post li đây. Đi loi là câu chuyn kinh đin v vic cưỡng chế gia lc lượng hành pháp và s phn kháng ca mt nhóm nh người dân. Toàn b gia đình y đu đã ngi tù. Cu bé 15 tui trong bài viết này được tách ra xét x riêng và bn án nhn được là 4 năm rưỡi tù giam. Câu chuyn này có nhiu nét phng pht v án Tiên Lãng ca ông Đoàn Văn Vươn, mt người nông dân lương thin ch mun sng bng chính đôi tay trên mnh đt mình khai phá, b đy vào thế buc phi dùng bo lc đ chng li đoàn quân đến cưỡng chế tài sn ca mình. Ông Vươn nhn bn án 5 năm tù cho ti giết người (dù không ai chết) dưới mc khung hình pht khá nhiu và mi được th sau nhiu năm ngi tù, nhưng vì s can thip quyết lit ca dư lun xã hi, chính sách ca nhà nước đã phi thay đi và gia đình ông Vươn gi được mnh đt ca mình. Hin nay thì người đàn  ông y đã quay v làm mt nông dân, tiếp tc cn mn trên mnh đt cũ đã hoang phế trong nhiu năm ngi tù. Có l đến gi ông ta vn phi t hi, cái gì đã khiến ông ta mt hơn 4 năm ngi tù, mt người lương thin b dn vào bước đường cùng và đ ri ông li tr v vi chính nhng gì xut phát?

- Quảng Cáo -

Năm 2008, trong mt bui tr li ý kiến người dân được truyn hình trc tiếp, có mt câu hi được gi đến Putin: “Nếu có mt cnh sát xu đang đe da đến tính mng và tài sn ca người dân, thì liu người dân có được quyn chng li hay không?” Ông Putin, trên sóng truyn hình trc tiếp, đã trm tư khá lâu và tr li ngn gn “Có”. Và ông ta b sung “Lut pháp sau đó s hành đng đ đm bo mi người dân đu được bo v, nhưng mi công dân trước hết đu có quyn bo v chính mình”.

Lực lượng cưỡng chế bao vây đầm gia đình ông Đoàn Văn Vương.
Lực lượng cưỡng chế bao vây đầm gia đình ông Đoàn Văn Vương.

Câu chuyn ca cu thiếu niên 15 tui Nguyn Mai Trung Tun năm 2015, câu chuyn v ông Đoàn Văn Vươn năm 2012, câu tr li ca ông Putin năm 2008, nhng câu chuyn khác nhau, xy ra nhng không gian và thi gian khác nhau nhưng li có mt đim chung xuyên sut. Nó khiến người ta phi đt ra mt câu hi v tính hp pháp hay bt hp pháp trong các hành vi chng c ca người dân vi các lc lượng hành pháp mang màu áo chính quyn trong nhng trường hp c th. Người Nga và nhiu nước khác đã có câu tr li t tng thng và nn pháp quyn quc gia ca h. Còn người Vit Nam, bt k đó là câu chuyn gì, bt k lc lượng hành pháp đang hành đng đúng hay sai, cánh ca duy nht cho nhng người dân vi lý lch hoàn toàn vô ti y luôn luôn là nhà tù.

Anh buc phi nh đến mt s kin xa hơn, đã đi vào lch s, v án Đng Nc Nng (nhiu ngun tin gi là Nc Nn) năm 1928, vào thi kỳ thc dân Pháp đang chiếm đóng Vit Nam. Chi tiết v vic, các bn có th đc hai ngun tin này:

https://vi.wikipedia.org/wiki/V_…

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-…

Đi loi có mt gia đình nông dân khai hoang 73 hecta đt sau nhiu thế h. Qua vic mua bán lòng vòng và các th đon cu kết gia mt s cá nhân và quan ph người Vit, gia đình người nông dân y “Gia đình ông Bin Toi” b tước đot toàn b din tích đt mình đã khn hoang. Vic theo kin ca ông ta không thành công và chính quyn thc dân cp giy s hu cho người chiếm đot. Ngày 16/02/1928 lc lượng cưỡng chế hp pháp ca chính quyn by gi, gm hai viên cnh sát Pháp là Tournier và Bouzou cùng bn lính mã tà t Bc Liêu đến Phong Thnh đ tiếp tay viên chc làng tch thu lúa ca gia đình Bin Toi. B dn đến chân tường, toàn b gia đình Bin Toi chng li đến cùng.  Tournier  b Mười Chc (em rut Bin Toi) đâm trúng bng, sau đó thì chết. Phía gia đình Bin Toi có bn người thương vong trong đó có mt ph n mang thai.

Tòa Đi hình Cn Thơ xét x v án Nc Nng ngày 17 tháng 8 năm 1928. Chánh  án là De Rozario, công t viên là Moreau, Hi thm là ông S. Các lut sư bin h (min phí) cho gia đình Bin Toi là người Pháp, Tricon và Zévaco. Bn án được tuyên bi mt chánh án người Pháp, mt công t viên lun ti người Pháp và nhng lut sư bin h cho các b cáo cũng là người Pháp, cho mt v án mà hành vi chng người thi hành công v là rt rõ ràng (10 người trong gia đình Bin Toi, trang b dao và mác nhn chia làm hai tp lao đến đoàn cưỡng chế) và gây ra cái chết ca mt cnh sát Pháp. Vy nhưng cái tòa án thc dân y li tuyên mt bn án cho nhng người nông dân thuc đa chng chính quyn cai tr mu quc mt bn án mà đến ngày hôm nay, sang thế k 21, còn khiến người Vit Nam đang sng trong chế đ Cng Hòa xã hi ch nghĩa phi t vn cái gì đang thc s tn ti trên đt nước mình:

Tòa Đi hình Cn Thơ tuyên Bin Toi, Nguyn Th Liu (em út Toi) và Tia (con trai Toi) được tha bng. Cô Nguyn Th Trong, sáu tháng tù (đã b tm giam đ sáu tháng) tha ngay ti tòa. Miu (chng Liu), hai năm tù vì tin án ăn trm.

Đó chính là công lý thi kỳ thc dân, thi kỳ mà ngày nay lch s được viết bi bên thng cuc, luôn giành cho nó nhng ngôn t đen ti nht. Thế nhưng hãy nhìn bn án tuyên cho ông Đoàn Văn Vươn, cho cu thiếu niên Nguyn Mai Trung Tun, và t đt ra câu hi, vào năm 2015, thế k 21, người dân Vit Nam đang thc s được hưởng nn pháp lý kiu gì?

Vì vy, mt ln na, các bn phi t đt câu hi đâu là công lý và l công bng. Và hãy làm mt điu rt nh thôi, đ thay đi chính mình và cho ngày mai. Hãy ký:

https://goo.gl/lTQgbK 

P/S có mt ý kiến comment thú v ca mt bn trong status trước ca anh v cùng ch đ:

Chuyn ca người Kinh li sang gõ ca thng Mo kêu oan kh là sao? Thc s đéo hiu ni

Và mt ý kiến phn hi cũng rt thú v ca mt bn khác: Chuyn Bin Đông là vic tranh chp gia Vit Nam và Trung Quc nên cn song phương gii quyến vn đ này. Đ Ngh nghiêm cm mi hành vi và tư tưởng đa phương hóa gii quyết vn đ này nht là nhng vic đăng tin chính quyn M phn đi TRung Quc trái phép xây dng trên Bin Đông. Thc s cũng đéo hiu ni…

Mạng xã hội Facebook.
Mạng xã hội Facebook.

Đây là ý kiến ca anh: Đ đu tranh cho t do và công lý, người ta cn tn dng mi phương tin, mi cơ hi ít i có được, dù đó là đâu, là vi ai. Nht là khi đó là nhng gii pháp văn minh và hòa bình. Đơn gin vy thôi.

B sung câu tr li cho các câu hi v chi tiết s kin:

Vài  bn thc mc v Nguyn Mai Trung Tun, các bn chu khó search mt  tí. Tt c các ngun tin trên báo chính thng khi tường thut v vic  đu l tt “thi gian gia đình Tun sinh sng trên mnh đt này”, mt thông tin rt quan trng quyết đnh đến v án. Theo  tường thut ca các nhân chng sinh sng ti Thnh Hóa – Long An, thì gia đình này  (ông ni đã chết) sng mnh đt này t nhng năm 1965, tính đến 2015  là tròn 50 năm không có tranh chp, tri qua hai chế đ, chính th Vit  Nam Cng Hòa (cũ) và Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam (hin nay). Vic  h có được coi là ch nhân hp pháp ca mnh đt đó hay không (dù có  hay không có trước b), được quy đnh rõ trong lut đt đai 2003. Đây là  câu chuyn ca các lut sư và các nhà làm lut.

  mt vn đ rt ln là cơ s chính đ truy t Tun là bn giám đnh  thương tích ca nn nhân, được kết lun 35%. Đây là mt bn giám đnh  đáng ng, loi axit Tun s dng nếu là axit dùng đ đ c quy (th  sn trong nhà làm ngh sa xe) thì khó có th gây thương tích mang tính  tàn phá như thế. nh chp nn nhân Thy trước tòa trông hoàn toàn không  tương xng vi bn giám đnh thương tt 35%. Trên báo chí chính thng,  đáng ngc nhiên, không có bt c mt bc chp nào cn cnh vết thương  tích ca nn nhân. Tt c đu được du kín trong b áo sơ mi đóng thùng  chn chu và mt bn giám đnh có nhiu khiếm khuyết. Vic ký ng h Tun  không đem li cơ hi gì nhiu, nhưng ít nht cũng s gióng lên hi  chuông và biết đâu nó đem li cơ hi cho mt hi đng giám đnh thương  tt khác, xác đnh chính xác mc đ thương tích ca “nn nhân”.

Nói  chung, đây vn là câu chuyn ca “li h thng và s lm dng quyn  lc” https://www.facebook.com/Langlanhtu…  Các chính sách được ban hành và được thc thi nhm mang li li  ích cho nhà cm quyn ch không xut phát t quan đim “an dân”. Cho  nên, công lý Đng Nc Ngn thi kỳ thc dân vào năm 1928 vn là mt gic  mơ cho nhiu người Vit Nam vào năm 2015.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here