Biển Đông: Tàu TQ chỉa súng vây ép tàu tiếp tế VN

Tàu chiến 995 của Trung Quốc đang vây ép truy đuổi tàu Hải Đăng 05 VN - 13-11-2015 - Ảnh của thuyền viên tàu Hải Đăng 05.
- Quảng Cáo -

TRƯỜNG SA – Các tàu chiến Trung Quốc tiếp tế Việt Nam lại ngang nhiên vây ép chỉa súng huy hiếp tàu tiếp tế Hải Đăng 05 ngay trong vùng đất chủ quyền Việt Nam ở Trường Sa.

Theo xác nhận của ông Nguyễn Duy Hiết, Giám đốc Công ty bảo đảm An toàn hàng hải biển Đông và hải đảo, với báo chí hôm nay 26-11, tàu Hải đăng 05 của công ty đã bị hai tàu hải cảnh Trung quốc mang số hiệu 2305, 35115 và tàu chiến số hiệu 995 của Trung Quốc vây ép tại Trường Sa vào ngày 13-11 vừa qua, khi tàu Hải Đăng 05 đi ngang qua bãi đá Xu Bi.

Trung quốc đã cho 2 tàu hải cảnh truy ép từ mũi và đuôi tàu Hải Đăng 05, cố tình tạo nên nên va chạm. Theo tường trình của thuyền trưởng tàu Nguyễn Văn Nga và các thuyền viên tàu Hải Đăng 05, cuộc vây ép truy đuổi xảy ra trong khoảng thời gian từ 11​h – 13h khi tàu Hải Đăng 05 đang trên đường từ đảo Sơn Ca về đảo Song Tử Tây, và các tàu chiến đã chĩa súng thẳng vào tàu Việt Nam huy hiếp.

Tham dự cuộc truy đuổi huy hiếp còn có tàu chiến 995 của Trung Quốc, được trang bị 6 khẩu pháo 37mm và 2 sàn đáp máy bay trực thăng. Trong lúc xua đuổii, tàu chiến 995 đã mở bạt pháo 37 ly, cùng với lính dàn dàn đội hình chiến đấu mang AK từ boong tàu 995 chỉa súng hướng sang tàu Hải Đăng 05

- Quảng Cáo -

Ông Nguyễn Duy Hiết tiết lộ cho biết, đây không phải là lần đầu tiên tàu của công ty bảo đảm an toàn hàng hải Biển đông và hải đảo bị tàu Trung Quốc vây ép. Vào tháng 10-2015, khi tàu Thuận Thủy 36 của công ty đi tiếp tế lương thực và thiết bị tại Trường Sa cũng nhiều lần bị phía Trung Quốc xua tàu chiến, tàu hải cảnh, kể cả máy bay ra vây ép.

Ông Hiết nói, những lần bị huy hiếp, phía tàu VN đã phải chuyển hướng, “nhằm tránh lọt vào mưu đồ khiêu khích của tàu Trung Quốc”..

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here