Pháp: Nghi phạm Abaaoud chủ mưu khủng bố Paris đã chết

Kẻ chủ mưu khủng bố Paris, Abdelhamid Abaaoud (X) , đã chết trong cuộc bố ráp ở St. Denis, Pháp, hôm 18-11 Ảnh: Daily Mail
- Quảng Cáo -

PARIS – Công tố viên Paris hôm nay 19-11 chính thức xác định nghi phạm Abdelhamid Abaaoud, được cho là chủ mưu các vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris hôm 13-11, đã chết trong cuộc bố ráp kéo dài 7 giờ của cảnh sát Pháp vào tối 17-11.

Theo thông báo của văn phòng công tố Paris, xác của Abaaoud được xác nhận qua mẫu da dấu vân tay của một trong 2 người thiệt mạng trong cuộc bố ráp. Người còn lại được xác nhận đã chết trong cuộc bố ráp là một phụ nữ tóc vàng, đã tự sát bằng mang bom trong người. Đây là người phụ nữ đánh bom tự sát đầu tiên tại châu Âu, với nhiều khả năng là Hasna Aitboulahcen, công dân Pháp 26 tuổi, là họ hàng của Abdelhamid Abaaoud. Cũng có tin nói là cô ta có thể là vợ của kẻ chủ mưu Abaaoud.

cảnh bố ráp truy lùng Abdelhamid Abaaoud tại Saint Denis, Bắc ngoại ô Paris, hôm 17-11-2015
cảnh bố ráp truy lùng Abdelhamid Abaaoud tại Saint Denis, Bắc ngoại ô Paris, hôm 17-11-2015 (ảnh AFP)

Abdelhamid Abaaoud, 28 tuổi, là phần tử thánh chiến người Bỉ gia nhập IS năm 2013. Phòng Phân tích Tình báo Mỹ phối hợp với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) từng công bố hình ảnh Abaaoud hồi tháng 5-2015. Ngay sau vụ khủng bố Paris ngày 13-11, theo điều tra ban đầu của cảnh sát thì Abdelhamid Abaaoud được cho là đang ở Syria. Nhưng sau đó, những điều tra của cảnh sát đã dẫn đến căn hộ ở St. Denis, nằm ở ngoại ô Paris, và lực lượng an ninh Pháp đã tiến hành bố ráp nơi này. Theo lời công tố viên Paris François Molins, một chiếc điện thoại di động bị bỏ đi trong thùng rác gần nhà hát Bataclan, một trong những nơi bị khủng bố, đã giúp xác định được địa điểm ở Saint-Denis của bọn khủng bố, đồng thời có một nhân chứng báo với nhà chức trách rằng đã thấy Abaaoud trên tầng ba của tòa nhà Saint-Denis.

Tại Bỉ, cùng ngày 19-11, cảnh sát đã tiến hành 6 cuộc truy quét tại các khu vực Brussels liên quan tới tên Bilal Hadfi, 20 tuổi công dân Pháp đang sống ở Bỉ, kẻ đánh bom liều chết ở bên ngoài sân vận động Stade de France tối 13-11. Trước đó ngày 18-11, cảnh sát Bỉ cũng đã phát lệnh truy nã tên Mohamed K, được cho là đã thiết kế áo gài thuốc nổ cho những kẻ tham gia vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris. Cảnh sát Bỉ còn cho biết, trước khi xảy ra các vụ tấn công tối 13-11 cảnh sát đã từng thẩm vấn hai anh em Abdeslam, gồm một đang chạy trốn là Salah và một là Ibrahim kẻ đánh bom tự sát ở Paris. Hai anh em nhà Abdeslam bị thẩm vấn sau khi tìm cách tới Syria không thành và trở về Brussels. Tuy nhiên, khi đó cảnh sát không phát hiện nguy cơ khủng bố.

- Quảng Cáo -

Mới đây, vào tối ngày 17-11, một nhóm khủng bố đã toan tính đặt chất nổ trong sân vận động HDI Arena và một quả bom ở trung tâm TP Hannover, Đức quốc. Những kẻ tấn công lên kế hoạch bí mật đưa thuốc nổ vào trong sân vận động bằng xe cứu thương trong trận bóng giao hữu giữa Đức và Hà Lan tại sân vận động HDI Arena ở Hannover. Trận đấu này bị hủy vào phút chót và khán giả phải sơ tán khỏi sân vận động sau khi âm mưu bị phát giác.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here