Cuộc bầu cử tự do tại Miến Điện

Dân chúng Miến Điện vui mừng khi hay tin đảng đối lập thắng lớn trong cuộc bầu cử tự do vừa qua.
- Quảng Cáo -

Vừa qua, Miến Điện đã có một biến cố lớn trong lịch sử nước họ mà người Việt Nam chỉ có thể mơ. Đó là Đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi, Liên đoàn Dân chủ Toàn quốc (NLD) đã thắng áp đảo Đảng Đoàn kết và Phát triển (USDP) được chính phủ và quân đội ủng hộ.

Dân chúng ủng hộ đảng đối lập của bà Suu Kyi.
Dân chúng ủng hộ nồng nhiệt đảng đối lập của bà Suu Kyi.

Dù chiếm đa số tại quốc hội, nhưng bà Suu Kyi cũng không thể trở thành Tổng Thống vì hiến pháp Myanmar cấm bất cứ ai có người trong gia đình mang quốc tịch ngoại quốc giữ vai trò tối cao này, trong khi bà hiện có 2 con mang quốc tịch Anh. Tuy nhiên, đây không phải là điều mà bà Aung San Suu Kyi lo ngại vì bà nói dù bà không làm tổng thống, bà vẫn có thể điều hành quốc gia qua đảng của bà.

Năm 1990, sau khi đảng NLD của bà Suu Kyi giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử, các tướng lĩnh quân đội Myanmar đã phủ nhận kết quả, ra lệnh quản thúc bà và bỏ tù hàng nghìn người ủng hộ bà.

Tuy nhiên với ý chí đấu tranh mãnh liệt và bền bỉ, bà đã mang lại chiến thắng ngoạn mục hôm nay và phe quân đội đã phải chịu nhượng bộ khi Tổng thống Thein Sein cam kết chính phủ của ông “sẽ tôn trọng quyết định và lựa chọn của nhân dân và sẽ chuyển giao quyền lực như thời gian đã định”.

- Quảng Cáo -

mien-dien-bau-cu-tu-do-3Nhận định về sự thành công này, facebooker Trang Nguyễn cho biết: “Tự do bầu cử ở Myanmar hôm nay là kết quả của cả một hành trình dài tranh đấu. Ít ai biết rằng năm 1988, cảnh sát và quân đội đã nổ súng bắn chết 3.000 sinh viên biểu tình, và sau đó hàng chục ngàn thanh niên bị tù đày vì đấu tranh dân chủ. Làn sóng tự do ở Myanmar cũng sẽ giống như bao cuộc cách mạng khác, khiến nhà cầm quyền Việt Nam trở nên lo lắng, cảnh giác và sẵn sàng đàn áp mạnh tay hơn đối với những anh em đấu tranh. Bản lĩnh và mạnh mẽ lên mọi người nhé!!!

Facebooker Công Vinh: “Thành quả tranh đấu của Aung San Suu Kyi mang một thông điệp: chế độ độc tài có tất cả mọi thứ trong tay nhưng họ rất sợ dân chủ và trước sau cũng sụp đổ.

Facebooker Đại Long Trần bày tỏ giấc mơ của anh qua bài thơ:
Tôi ước một ngày…
Ngày đó không còn xa…
Ngày đó không còn độc tài
Và chúng tôi sẽ như các bạn, Myanmar
Được cầm trên tay lá phiếu bầu
Bầu cho sự tự do lên ngôi
Ngày ấy ta sẽ ngồi lại, hát vang:
“Tự do, tự do ơi…”

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here