Sinh thái tại biển Đông đang bị hủy diệt

Hệ sinh thái dưới lòng biển
- Quảng Cáo -
An toàn sinh thái tại biển Đông đang bị đe dọa nghiêm trọng do sự xây lấp đảo nhân tạo của Trung cộng tại khu vực quần đảo Trường Sa.
BIỂN ĐÔNG – Kể từ cuối năm 2013, Trung cộng cho xây lấp đảo nhân tạo tại khu vực biển Trường Sa. Cát đá được bơm lên từ lòng biển, lấp các vùng trũng giữa những ghềnh đá các đảo san hô. Qua đó tổng số diện tích các đảo san hô được mở rộng khoảng 1200 hecta.
Trung Quốc nạo hút cát đá từ lòng biển để xây đảo nhân tạo
Trung Quốc nạo hút cát đá từ lòng biển để xây đảo nhân tạo
Theo nhận định của một số nhà hải dương học lừng danh như Greg Mitchell, giáo sư hải dương học thuộc Institution of Oceanography ở La Jolla, California hay John McManus của đại học Florida ở Hoa Kỳ mới đây, việc cho xây lấp đảo nhân tạo Trung Cộng đã đe dọa nặng nề đến an toàn toàn bộ sinh vật cực quí cực hiếm nằm sâu trong lòng biển mà chỉ có ở tại vùng biển Trường Sa. Hàng loạt các sinh vật lạ trên bề mặt của lòng biển bị hủy diệt không có cơ hội phục hồi, đó là chưa kể hệ thống sinh thái san hô quí hiếm, đá ngầm vốn là nguồn thức ăn giúp ích cho nhiều loài cá bị phá nát hoàn toàn. Nguồn cá ở vùng này vì thế cũng bị suy kiệt nghiêm trọng.
Giới hải dương học khắp nơi trên thế giới hiện đang tố cáo mạnh mẽ việc Trung Cộng vi phạm công ước thế giới về an toàn sinh thái, gọi tắt là CBD (Convention on Biological Diversity), cũng như công ước về bảo vệ sinh vật quí hiếm, gọi tắt là CITES (Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora) khi cho xúc tiến hút cát đá liên tục ngày đêm từ lòng biển để xây lấp đảo nhân tạo.
Để chấm dứt hành động tàn phá sinh thái hải dương của Trung Cộng ở biển Đông giới hải dương học ủng hộ những nỗ lực của Hoa Kỳ ép buộc Trung cộng phải dừng những hành động xây lấy đảo.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here