Cuộc bầu cử lịch sử tại Myanmar

Lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi đi bỏ phiếu tại Yangon, Myanmar, ngày 8/11/2015.
- Quảng Cáo -

Sau gần một phần tư thế kỷ, một cuộc bầu cử tương đối tự do mới lập lại trên đất nước Myanmar. Bà Aung San Suu Kyi với hàng triệu đồng bào của bà cùng đến phòng bỏ phiếu để thực hiện bổn phận công dân.

YANGOON – Hôm nay 08.11.2015, bà Aung San Suu Kyi, khôi nguyên giải Nobel Hòa bình thực hiện quyền bầu cử tại một phòng phiếu ở Yangon. Liên minh Dân chủ Toàn quốc (NLD) của bà dường như đang trong thế thắng cuộc bầu cử và có thể đó sẽ có kết quả tương tự như cuộc bầu cử năm 1990. Kết quả của cuộc bầu cử năm đó bị chế độ quân nhân cầm quyền không chấp nhận và bà Suu Kyi bị giam tại nhà trong suốt gần 20 năm sau đó.

Miến Điẹn Aung San Suu Kyi bỏ phiếu 2
Cử tri hân hoan bước ra khỏi các phòng phiếu với ngón tay có mực đen đánh dấu đã bỏ phiếu

Được biết, bà Aung San Suu Kyi không được ra ứng cứ tổng thống bởi vì hiến pháp của Myanmar không cho phép người có chồng hoặc con sinh ra ở nước ngoài làm tổng thống. Nhưng nếu đảng của bà thắng cử, bà sẽ nắm giữ một vai trò quan trọng trong chính phủ.

Ước tính có 32 triệu cử tri có quyền tham dự bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hôm nay để chọn trong số hơn 6.000 ứng cử viên làm đại diện trong hai viện của quốc hội và nghị viện địa phương. 10.000 quan sát viên giám sát cuộc bầu cử đến từ nhiều nơi trên thế giới.

- Quảng Cáo -

Nhìn chung, Myanmar chỉ đạt được một cuộc bầu cử tương đối tự do vì bên đảng có hậu thuẫn của quân đội vẫn còn nhiều ưu thế:

– Đảng NLD cần phải giành được hơn hai phần ba số ghế mới có thể thành lập chính phủ và chọn ra tổng thống. Nếu không giành được đủ số phiếu như vậy, đảng này sẽ phải thành lập liên minh với một số đảng phái nhỏ hơn để thành lập chính phủ

– Trong khi đó đảng đương quyền Liên minh Đoàn kết và Phát triển được quân đội hậu thuẫn chỉ cần giành được một phần ba số ghế là có thể tiếp tục nắm quyền, bởi vì quân đội đã tự động nắm giữ 25% số ghế trong quốc hội.

Cuộc bầu cử hôm nay diễn ra sau 4 năm chuyển tiếp, sau khi chính phủ quân nhân cầm quyền trong suốt một thời gian dài. Việc chuyển giao quyền hành lại cho một chính phủ dân cử doTổng thống Thein Sein thực hiện. Đây là cải cách đột xuất để đưa Miến Điện ra khỏi tình trạng bị cô lập về kinh tế và ngoại giao.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here