Miến Điện : bầu cử tự do đầu tiên từ 25 năm nay

- Quảng Cáo -

Vào ngày Chủ nhật 8/11/2015, cử tri Miến Điện sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tự do đầu tiên từ 25 năm nay.

MIẾN ĐIỆN – Cuộc bầu cử ngày Chủ nhật tới có thể nói là biểu hiệu rõ rệt nhất cho thành công của tiến trình chuyển tiếp dân chủ khởi đầu từ cách đây 4 năm, với việc chế độ quân phiệt tự giải thể sau khi đã cai trị Miến Điện với bàn tay sắt trong suốt 50 năm.
Về mặt chính thức, có đến hơn 90 chính đảng ra tranh cử lần này, trong số đó có hai đảng chủ yếu đó là Liên đoàn quốc gia vì dân chủ ( LND ) của nhà đối lập Aung San Suu Kyi và Đảng vì đoàn kết và phát triển Liên bang ( USDP ), đảng cầm quyền của các cựu tướng lãnh.
Những đảng này được dự báo là sẽ giành được những ghế dân biểu trong Quốc hội mới và như vậy là sẽ đóng vai trò đáng kể trong mọi liên minh cầm quyền sau này.
Tổng cộng sẽ có hơn 6000 ứng cử viên tranh nhau 323 ghế ở Hạ viện và 168 ghế ở Thượng viện, cũng như 652 ghế ở các hội đồng địa phương. Để có thể chiếm đa số ở cả hai viện, Liên đoàn quốc gia vì dân chủ phải thu được ít nhất 330 ghế, tức là 67% số ghế, trong khi đảng USDP chỉ cần 33% số ghế, vì họ đã có sự ủng hộ của các nghị sĩ quân nhân.
Lần đầu tiên, các quan sát viên quốc tế được phép đến Miến Điện để giám sát cuộc bỏ phiếu. Đây là một điểm thuận lợi cho cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên từ 25 năm qua tại Miến Điện. Thế nhưng, trong một quốc gia mà bộ máy hành chính đã trở nên rệu rã, tổ chức bầu cử tự do là cực kỳ phức tạp, đặc biệt là trong việc thiết lập các danh sách cử tri.
Hàng trăm ngàn người « lao động xuất khẩu » Miến Điện ở khắp thế giới, đặc biệt là ở châu Á, đã được đi bỏ phiếu sớm.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here