Ông Kim Quốc Hoa bị truy tố theo điều 258

- Quảng Cáo -

SÀI GÒN, 1-11-2015: Cơ quan an ninh điều tra thuộc Bộ Công an CSVN vừa gửi hồ sơ đến Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị truy tố ông Kim Quốc Hoa về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258 Bộ Luật hình sự.

Ông Kim Quốc Hoa là cựu Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi, nằm dưới sự chỉ đạo của Hội Người Cao Tuổi do bà Cù Thị Hậu, từng được phong là anh hùng lao động và hiện là đại biểu quốc hội, làm chủ tịch.

Trong nhiều năm liên tục, tờ Người Cao Tuổi đã vạch trần nhiều vụ án tham nhũng, nổi tiếng nhất là vụ tham ô của ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng thanh tra chính phủ.

Cuối năm 2013, báo Người Cao Tuổi đi một loạt bài về ông Truyền có nhiều tài sản gồm nhà đất, biệt thự ở Bến Tre và Thành phố Sài Gòn. Ngoài ra, ông Truyền còn bị tố cáo từ tháng 3 đến tháng 8/2011, chỉ 5 tháng trước khi nghỉ hưu đã bổ nhiệm gần 60 cán bộ cấp vụ và tương đương.

- Quảng Cáo -

Trước sự tố cáo của báo Người Cao Tuổi, dù rằng ông Trần Văn Truyền đã cố chối cãi, nhưng Ủy ban kiểm tra của đảng CSVN đã phải điều tra và đến tháng 11/2014, ban bí thư đã ra thông cáo kết luận là ông Truyền vi phạm về việc thực hiện chính sách nhà, đất và đã ra lệnh thu hồi 6 căn nhà và đất của ông Truyền tại Sài Gòn và Bến Tre.

Phe nhóm ông Truyền đã trả thù ông Kim Quốc Hoa về việc tố cáo này. Cuối tháng 12/2014, ông Kim Quốc Hoa và tờ báo Người Cao Tuổi đã bị Bộ truyền thông & Thông tin điều tra khẩn cấp.

Đến tháng 2/2015, Bộ Truyền thông và Thông tin áp lực Hội Người Cao Tuổi đình chỉ chức vụ Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi và Hội Nhà báo Việt Nam ra quyết định thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa.

Ba tháng sau, ngày 12/5/2015, ông Kim Quốc Hoa bị Bộ Công an khởi tố về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo quy định tại điều 258 Bộ luật hình sự về 11 bài viết “có dấu hiệu vi phạm pháp luật”. Trong đó, có sáu bài bị cho là “có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” và năm bài “tiết lộ bí mật nhà nước, có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước”.

Theo luật hình sự của CSVN thì sau giai đoạn truy tố sẽ là giai đoạn xét xử, nếu Viện Kiểm sát đồng tình với tài liệu điều tra bao gồm cả kết luận điều tra và đề nghị truy tố của cơ quan điều tra của Bộ công an.

Theo những diễn trình nói trên, ông Kim Quốc Hoa khó thoát khỏi đòn trả thù của phe nhóm ông Trần Văn Truyền với một bản án từ 2 đến 7 năm vì tội dám “chống tham nhũng” trên báo Người Cao Tuổi.

Ông Kim Quốc Hoa không phải là nạn nhân đầu tiên của phong trào chống tham nhũng do chính đảng CSVN phát động.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here