Okinawa phản đối không cho căn cứ Mỹ dời đến Henoko

- Quảng Cáo -

Okinawa- Từ sáng sớm ngày 30/10/2015, đông đảo người dân Okinawa đã tập trung tại hai địa điểm, một trưởng cổng căn cứ quân sự Mỹ Schwab ở thị xã Nago và một tại bãi biển Henoko để biểu tình phản đối không cho xây căn cứ quân sự Mỹ tại đây.

Đoàn biểu tình đã tràn ra đường ngồi chận không cho các xe chở máy móc, dụng cụ vào hiện trường xây cất. Cảnh sát cơ động được tăng phái để đẩy người biểu tình vào lề đường, cuộc xô xác đã xảy ra nhưng chẳng có chuyện gì đáng tiếc, ngoại trừ một người bị bắt vì đã đập phá hàng rào. Căn cứ Futenma của không quân Mỹ ở nơi đông dân cư nếu xảy ra tai nạn thì rất nguy hiểm nên chính phủ Nhật và Hoa Kỳ đã đồng ý cho di dời đến Henoko.

Điều đáng nói là ông Tỉnh trưởng Okinawa cũng phản đối việc di dời này, yêu cầu phải di chuyển đến một nơi khác ngoài tỉnh Okinawa. Ngày 13/10/2015, đương kim Tỉnh trưởng Okinawa đã ký công văn hủy bỏ việc thừa nhận để cho chính phủ Trung ương lấp biển xây căn cứ Mỹ ở Henoko.
Thủ tướng Abe họp báo nói rằng việc ký công văn hủy bỏ đó của Tỉnh trưởng Okinawa là vi pháp. Ngày 27/10, chính phủ Nhật ra quyết định hủy bỏ Công văn của Tỉnh trưởng Okinawa và tiến hành việc xây cất.

Theo các bình luận gia thì Tỉng trưởng Okinawa sẽ nạp đơn kiện tòa nhưng khó mà thắng vì quyền Ngoại giao và Quốc phòng của Nhật Bản thuộc chính quyền Trung ương. Đây là lần đầu tiên có sự bất đồng lớn giữa chính quyền Trung ương và địa phương

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here