Hoa Kỳ kết thúc tuần tra Trường Sa không gặp cản trở

Khu trục USS Lassen vừa kết thúc tuần tra gần các đảo đá bồi Trung quốc chiếm đóng trong quần đảo Trường Sa của VN . Ảnh: navsource.org
- Quảng Cáo -

Sáng nay 27-10 (đêm 26-10 giờ Hoa Kỳ), khu trục hạm USS Lassen đã tiến vào khu vực tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh bãi Đá Su Bi và Đá Vành Khăn, nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép.

TQboidapxaydungtraiphepbaidaSubi
Bải Đá Subi thuộc Trường Sa của VN, Trung quốc chiếm lấy và bồi đắp xây dựng trái phép.

Cuộc tuần tra  với sự phối hợp của các máy bay trinh sát, trong đó có loại P-8 Poseidon tối tân nhất. Theo phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa kỳ, John Kirby, tuyên bố trong cuộc họp báo khi cuộc tuần tra tiến hành, thì đây là nhiệm vụ thực hiện theo “quyền tự do hàng hải” đã được Hoa Kỳ nhắc nhở nhiều lần. Ông Kirby nhấn mạnh: “Đó là một trong những lý do chúng ta có lực lượng hải quân để bảo vệ quyền tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế.”

Phía Mỹ đã không thông báo trước với Trung Quốc về kế hoạch tuần tra này. Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã nhiều lần khẳng định sẽ thực thi quyền tự do hàng hải ở bất kỳ vùng biển quốc tế nào, trong đó có Biển Đông. Về phản ứng của phía Trung, trong lúc cuộc tuần tra đang diễn ra trên biển đông, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sáng nay có nói trên mạng CNS rằng: “chúng tôi đang xác minh. Nếu là sự thực, chúng tôi khuyên phía Mỹ hãy suy nghĩ kỹ trước khi hành động, không nên khinh suất, không nên vô cớ gây chuyện”.

Theo giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận với báo chí trưa nay, nhiệm vụ tuần tra biển Đông đã “kết thúc không gặp một trở ngại nào”. Hải quân Mỹ cho biết, phía Trung Quốc đã cho tàu theo đuôi khu trục hạm Lassen nhưng không xảy ra va chạm giữa hai bên.

- Quảng Cáo -

Hoa kỳ cho biết “Đây sẽ là hoạt động thường xuyên, chứ không phải sự kiện chỉ xảy ra một lần”. Các chuyến tuần tra tiếp theo có thể sẽ diễn ra trong những tuần tới.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here