Hai Ngôi Sao Sắp Đụng Nổ

Hai ngôi sao VFT352 đang chạm mặt sắp đụng nổ
- Quảng Cáo -

Một hiện tượng cực kỳ hy hữu vừa được các nhà thiên văn học tại Đài Quan Sát Đại Viễn Vọng Kính Nam Âu Châu khám phá: một cặp 2 ngôi sao đang tiến gần và chạm mặt nhau.

Chưa bao giờ từng có một hiện tượng như vậy xảy ra, và rất bất thường để thấy được điều này, vì nó xảy ra rất nhanh. Theo các nhà khoa học này, thì hệ thống 2 ngôi sao này –được đặt tên là VFT 352 trong chùm tinh thể Tarantula Nebula cách xa địa cầu 160,000 năm ánh sáng, sẽ sớm tự hủy qua một trong 2 cách sau đây:

Hai ngôi sao có thể  sẽ nhập lại thành một ngôi sao cực lớn và quay cực nhanh. Nhưng năng lượng phát sinh do quay vòng sẽ làm hệ thống rất bất ổn.  Theo Hugues Sana, khoa học gia trưởng công trình tại Univesity of  Leuven của Bỉ , “ nếu nó tiếp tục quay lẹ, thì có thể  dẫn tới một vụ nổ cực lớn trong vũ trụ, thường gọi là nổ-tia-gamma-kéo-dài (long duration gamma-ray burst)”. Đây là những loại nổ lớn nhất kể từ khi có vụ nổ khai thiên big bang.

Trường hợp thứ hai là 2 ngôi sao sẽ dính với nhau ở giữa chừng, không nhập lại, và sau đó tự nổ riêng rẽ. Theo nhà vật lý thiên văn Selma de Mink của University of Amsterdam, “trường hợp của VFT 352 có lẽ sẽ kết thúc bằng những vụ nổ siêu tinh thể supernova, tạo ra hệ thống song sinh lỗ đen black hole.”

- Quảng Cáo -

Thường trong hệ thống sao song sinh hay có một cái lớn hơn, và như vậy sẽ nuốt cái nhỏ, nên bị gọi là hồ ly tinh vampire star. Nhưng lần này là một trường hợp rất hy hữu.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here