Sài Gòn: Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius thăm gặp Bác sĩ Nguyễn Đan Quế

Bs. Nguyễn Đan Quế và Đại sứ Mỹ Ted Osius
- Quảng Cáo -

Hồi cuối tuần qua, 16-10, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius nhân chuyến công tác tại Sài Gòn đã dành thời giờ gặp gỡ Bs. Nguyễn Đan Quế, Chủ tịch tổ chức Cao Trào Nhân Bản. Cùng có mặt trong buổi tiếp kiến còn có Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ ở Sài Gòn Rena Bitter.

Trao đổi với Đại sứ Osius, Bs Nguyễn Đan Quế đã lưu ý về tình trạng vi phạm dân chủ nhân quyền vẫn còn đang tiếp diễn tại Việt Nam. Ông nhấn mạnh rằng trong thời gian qua mặc dầu có những tiến bộ về mặt hợp tác kinh tế với Hoa Kỳ, nhưng đáng tiếc là đã không có những tiến bộ về nhân quyền và dân chủ đi kèm. Nhà cầm quyền Hà Nội vẫn tiếp tục sách nhiễu, kể cả xử dụng côn đồ, đàn áp bắt giữ, bỏ tù những nhà hoạt động dân chủ VN; không thực lòng giải quyết vấn đề ‘dân oan’ đồng thời gia tăng khống chế những chỉ trích độc tài trên mạng của nhiều blogger.

Trong dịp này, Bs Quế cũng nêu đề nghị những việc cụ thể Hoa Kỳ có thể làm được qua ngoại giao như ủng hộ các xã hội dân sự đang được quần chúng tự đứng lên thành lập; ủng hộ công đoàn độc lập và nông hội độc lập, yêu cầu Hà Nội thả tù nhân lương tâm ; giải quyết vấn đề dân oan bằng cách công nhận quyền tư hữu đất đai; chấp nhận  tư nhân có quyền ra báo… Bs Quế cũng đề cập đến tờ báo độc lập Việt Nam Thời Báo trên internet, chỉ đưa tin đa chiều, phản biện ôn hòa nhưng cũng vẫn  gặp nhiều khó khăn từ phía chính quyền; hay như việc phát hành video clip qua YouTube của một số anh chị em trẻ cũng bị công an sách nhiễu, trấn áp tịch thu phương tiện, dụng cụ cùng tài sản riêng tư của họ. Theo Bs Quế những việc như thế không thể chấp nhận được, và Hà Nội cần phải chấm dứt ngay.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here