Giảm nợ xấu chỉ là trên giấy tờ

Mức giảm nợ xấu từ 17% xuống còn 3% cần được xem lại
- Quảng Cáo -

‘Quyết tâm chính trị’ trước đại hội đảng 12 của Ngân hàng nhà nước và Thủ tướng chính phủ đã được hoàn thành xuất sắc: Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng nhà nước cho biết, đến cuối năm 2014, hệ thống các tổ chức tín dụng đã giải quyết được tổng số 311.000 tỷ đồng nợ xấu.Còn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam đã thành công trong việc giảm nợ xấu từ mức 17% xuống còn 3%!

Tuy nhiên, mới đây một tờ báo Việt Nam đăng bài cho rằng ‘nợ xấu thực chất chỉ giảm trên giấy tờ’ và ‘Công Ty Quản Lý Tài Sản Quốc Gia đang ôm nợ mua lại của các ngân hàng thương mại mà không biết bán cho ai’. Và bài báo này đã bị gỡ xuống. Hoàn toàn có thể hiểu là Ngân hàng nhà nước ‘đi đêm’ với cơ quan tuyên giáo trung ương, để ngăn chặn những bình luận chiều sâu và xác thực về những số liệu báo cáo giả dối của nhà nước.

Mới đây vào tháng 9/2015, một tổ chức tín dụng độc lập là FT Confidential Research đã công bố: Tỉ lệ nợ xấu ngân hàng Việt Nam vào khoảng 15% trong năm 2014, thực tế cao hơn nhiều so với con số chính thức.

feeb613Báo cáo sáu tháng đầu năm 2015 của 13 ngân hàng về tình hình nợ xấu lại cho thấy đã chưa có một “phép màu” nào xảy ra với sự nghiệp “giải quyết nợ xấu.”

- Quảng Cáo -

Trong giới ngân hàng Việt Nam đang có hiện tượng nhiều tài sản siết nợ, nhưng không dám đưa ra phát mãi vì sợ lộ ‘gót chân Asin’.

Nếu Công Ty Quản Lý Tài Sản Quốc Gia kéo dài tình trạng ôm nợ mà không bán được cho ai, đến một lúc nào đó hoặc Công Ty Quản Lý Tài Sản Quốc Gia phải dùng tiền ngân sách (tiền đóng thuế của dân) để cứu ngân hàng; hoặc Công Ty Quản Lý Tài Sản Quốc Gia phải từ chối trách nhiệm tiếp tục ôm nợ của ngân hàng. Điều này sẽ khiến những ngân hàng chịu nợ xấu trầm trọng nhất phải phá sản.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here