Kế hoạch đầu tư đường tàu lửa cao tốc Bắc-Nam

- Quảng Cáo -

Cục đường sắt Cộng sản Việt Nam vừa công bố chi tiết kế hoạch hiện đại hóa đường sắt Nam-Bắc dài 1,726 cây số.

Kế hoạch bao gồm 2 dự án. Với dự án thứ nhất gọi là dự án căn bản, sẽ đầu tư 85 ngàn tỷ đồng, tương đương 3.96 tỷ mỹ kim, thì tốc độ tàu chở khách vào năm 2020 sẽ chạy được khoảng 85 cây số một giờ, tàu chở hàng chạy được gần 56 cây số một giờ. Với dự án thứ nhì gọi là dự án cao sẽ đầu tư gần 110 ngàn tỷ, tương đương 5.15 tỷ mỹ kim, thì đến năm 2020 tốc độ trung bình của tàu chở khách gần 96 cây số một giờ và tàu chở hàng chạy trung bình được 63 cây số một giờ.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết tiền đầu tư sẽ lấy từ ngân sách, bán trái phiếu, vay ODA của các nước, họặc tiền từ các doanh nghiệp vận tải. Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan liên hệ đưa ra chiến lược phát triển đường sắt đến năm 2030 để trình lên quốc hội. Các công trình mở mang đường sá, tạo cơ sở hạ tầng là nền tảng cho sự phát triển kinh tế, đất nước.

Nhưng việc vay mươn ODA thực hiện các công trình xây xa lộ, đường bộ của Cộng sản Việt Nam đang làm dân chúng quan tâm. Đường mới xây vài tháng đã nức nẻ, sụt lún, cầu mới xây vài tháng đã sụp đổ, trong lúc công nợ ngày càng chồng chất lên vai người dân.

- Quảng Cáo -

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here