Trung Cộng xây đường băng thứ ba trên Biển Đông

- Quảng Cáo -

Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho biết các bức ảnh chụp từ vệ tinh ngày 8 tháng 9 vừa qua cho thấy Trung Cộng đang tiếp tục xây dựng trái phép trên đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đây là một trong số hàng loạt bãi đá mà Trung Cộng đang bồi lấn, xây đảo nhân tạo bất hợp pháp. Chuyên gia Greg Polling- giám đốc cơ quan Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Á Châu (AMTI)-  cho biết các hình ảnh cho thấy xuất hiện một khu vực hình chữ nhật cùng một bức tường chắn dài 3,000 mét, tương tự như hoạt động của Trung Cộng từng làm đối với hai bãi đá Subi và Đá Chữ thập. Rõ ràng là Trung Cộng đang xây phi đạo dài 3,000 mét. Một số công trình cũng cho thấy Trung Cộng sẽ xây các hải cảng để tiếp nhận tàu.

Tin này được công bố trước chuyến thăm Hoa Kỳ vào tuần tới của Chủ tịch Trung Cộng tập Cận Bình. Mối quan ngại của Hoa Kỳ trước sự hung hăng của Trung Cộng ở biển Đông sẽ là một chủ đề quan trọng trong chuyến thăm này. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Bill Urban từ chối bình luận về đánh giá của chuyên gia Poling, nhưng nhắc lại lời kêu gọi của Hoa Kỳ về dừng hoạt động xây dựng và quân sự hóa trên biển Đông, để làm giảm căng thẳng.

Theo ông Poling, một khi hoàn thành, phi đạo thứ ba trên biển Đông sẽ tạo cho Trung Cộng khả năng cản trở giao thông qua khu vực Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp. Nếu Trung Cộng lắp đặt các thiết bị phòng thủ đường không hiện đại ở đây sẽ còn đáng ngại hơn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here