Lào thông qua dự án đập thủy điện Don Sahong

- Quảng Cáo -

Dự án thủy điện Don Sahong là một phần quan trọng trong mục tiêu của Chính phủ Lào, nhằm đưa nước này trở thành nước xuất cảng điện sang các nước láng giềng.

Theo tờ Diplomat, Quốc hội Lào đã phê chuẩn kế hoạch xây dựng dự án đập thủy điện gây tranh cãi Don Sahong. Dự kiến, con đập này sẽ bắt đầu được xây dựng trước cuối năm nay. Tuy vậy, 3 nước láng giềng của Lào ở khu vực hạ lưu sông Mekong là Thái Lan, Campuchia và Việt Nam từng lên tiếng kêu gọi Lào hoãn xây dự án thủy điện nói trên. Họ lo ngại con đập sẽ khiến dòng chảy của sông Mekong bị thay đổi mạnh mẽ, làm gián đoạn luồn thủy sản, gây thiệt hại cho các cộng đồng dân cư ở hạ nguồn tại các quốc gia này.

Hôm 1 tháng 9, Vụ trưởng Vụ Chính sách và kế hoạch năng lượng thuộc Bộ Năng lượng và khoáng sản Lào đã xác nhận Quốc hội đã phê chuẩn dự án đập thủy điện Don Sahong với công ty MegaFirst của Malaysia. Dự án sẽ được khởi công trước khi kết thúc năm 2015.

Vào tháng 6 năm nay, Lào và các nước láng giềng đã không đạt được thỏa thuận thông qua Ủy ban Sông Mekong, một cơ quan được thiết lập cho việc tham vấn liên chính phủ trước khi xây dựng những con đập mới ở sông Mekong. Đập Don Sahong là dự án thứ hai trải qua quy trình tham vấn ở MRC, sau công trình thủy điện Xayaburi có công suất 1,285 megawatt nằm trên dòng chính của sông Mekong chảy qua Lào.

- Quảng Cáo -

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here