Dân Hồng Kông biểu tình phản đối TQ áp đặt bầu cử

- Quảng Cáo -

Dân Hồng Kông biểu tình phản đối việc Quốc hội Trung quốc quyết định vào năm 2017 sẽ không cho tổ chức phổ thông đầu phiếu mà phải theo cách đảng cử dân bầu để chọn người đứng đầu đặc khu hành chánh này. Kính mời quý thính giả lắng nghe qua sự lược thuật của Đan Thanh và Hoàng Đỉnh.

Khi nhận lại nhượng địa Hồng Kông từ Anh quốc vào năm 1997, chế độ Cộng sản Trung quốc đã long trọng cam kết sẽ áp dụng chính sách ‘’Một quốc gia hai chế độ’’, nghĩa là cho Hồng Kông tự quyết định mọi chuyện ngoại trừ hai lãnh vực ngoại giao và quốc phòng. Thế nhưng cho đến nay nhà nước Cộng sản Trung quốc vẫn chưa chịu nghiêm chỉnh thực hiện lời cam kết đó, chẳng hạn như không cho người dân Hồng Kông tổ chức bầu cử tự do để chọn người đại diện cho mình vào chhức vụ Chưởng quản (tức là người đứng đầu đặc khu hành chánh Hồng Kông). Mặc dù cả ông Giang Trạch Dân lẫn ông Hồ Cẩm Đào đều không giữ đúng những gì đã cam kết, nhưng ngoài miệng vẫn luôn tuyên bố rằng Trung quốc đang áp dụng chính sách ‘’Một quốc gia hai chế độ’’đối với Hồng Kông, đến khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền thì ông ta nói thẳng rằng Hồng Kông phải thống thuộc vào chính quyền trung ương Bắc Kinh, đầu năm 2014, ông Tập Cận Bình đã chỉ thị cho Thường vụ Quốc hội Trung quốc chậm nhất là đến ngày 01/09/2014 phải ra quyết định không cho người dân Hồng Kông trực tiếp ứng cử và bầu cử vào chức vụ Chưởng quản, nghĩa là nuốt trọn lời hứa bằng giấy trắng mực đen.

Lẽ đương nhiên nhiều người dân Hồng Kông bất mãn nên xuống đường biểu tình phản đối, những cuộc biểu tình đòi bầu cử tự do này coi như là một hình thức tố cáo với thế giới về sự nuốt lời hứa một cách trắng trợn của chế độ Cộng sản Trung quốc. Để gở thể diện, chính quyền Bắc Kinh đã chỉ thị cho các thành phần thân Trung quốc ở Hồng Kông phải tổ chức biểu tình ủng hộ chính quyền Bắc Kinh, chống lại việc bầu cử tự do. Cuộc biểu tình này quy tụ cả 19 vạn người và được truyền thông Trung quốc loan tin rộng rãi.

Ngày 01/09/2014 vừa qua, đúng như dự đoán, Thường vụ Quốc hội Trung quốc đã đưa ra quyết định không cho Hồng Kôngg tổ chức bầu cử tự do chức vụ Chưởng quản. Năm 2017 những ai muốn ra tranh cử chức vụ này phải được sự giới thiệu của một Ủy ban đề cử, nhưng phải có sự chấp thuận của chính quyền Trung ương Bắc Kinh.

- Quảng Cáo -

Vì biết trước thế nào Quốc hội Trung quốc cũng sẽ ra quyết định này nên vào ngày 31/08/2014, nhiều người dân Hồng Kông đã xuống đường biểu tình phản đối để cho Bắc Kinh biết rằng họ không thể chấp nhận sự áp đặt của chính quyền Trung ương. Những người biểu tình tuyên bố họ sẽ chiếm khu trung tâm tài chánh trong một ngày gần đây để tranh đấu đòi bầu cử tự do. Những người tham gia biểu tình phát biểu rằng đây là một ngày đen tối nhất cho nền dân chủ Hồng Kông. Trong khi đó thì báo đài ở Hoa lục chẳng cần đếm xỉa gì đến chính sách một quốc gia hai chế độ để khẳng định rằng người dân Hồng Kông phải chấp hành quyết định của Thường vụ Quốc hội Trung quốc, trưởng đặc khu phải là người yêu nước, yêu Hồng Kông. Ngày 02/09/2014 Tân Hoa xã đã cho đi một bài bình luận với nội dung là nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung hoa có quyền toàn diện và tuyệt đối với Hồng Kông, chính quyền trung ương Bắc Kinh sẽ luôn tham gia và giám sát vào công việc của đặc khu này. Những ai lợi dụng quyền tự do dân chủ để gây xáo trộn trật tự xã hội Hồng Kông nên từ bỏ ảo tưởng về một Hồng Kông tự trị, nếu không thì sẽ bị nghiêm phạt.

Ông Li Fei, một thành viên Quốc hội Trung quốc nói rằng toàn thể Đại biểu Nhân dân Trung quốc phủ nhận yêu cầu đòi bầu cử tự do chức vụ Chưỏng quản đặc khu hành chánh Hồng Kông, xã hội Hồng Kông đã bỏ ra quá nhiều thời giờ để bàn luận về điều không có thực, người trưởng đặc khu phải trung thành với đảng Cộng sản Trung quốc, với đất nước và Hồng Kông.

Theo các bình luận gia thì những người dân Hồng Kông đi biểu tình nếu không đòi được quyền tự do bầu cử thì ít ra họ cũng tố cáo được với dư luận trong và ngoài nước về sự lật lọng của đảng và nhà nước Cộng sản Trung quốc. Điều này sẽ làm cho Bắc Kinh mất thêm uy tín, nhất là đối với người Đài Loan vì lãnh đạo đảng CS Trung quốc luôn cam kết để cho Đài Loan hoàn toàn tự trị nếu chịu sát nhập vào Trung quốc.

Người Hồng Kông cũng là người Tàu thế mà vẫn tìm cách thoát khỏi sự lệ thuộc của Bắc Kinh, ấy vậy mà lãnh đạo đảng CSVN thì đang dần mòn hiến dâng đất nước cho bá quyền phương Bắc. Bây giờ mà người dân Việt chúng ta không đứng lên chống đối đến khi Việt Nam trở thành một huyện, một tỉnh hay một khu tự trị của Trung quốc thì lúc đó có muốn chống cũng rất khó, cứ nhìn Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông là rõ.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here