Tổng thống Hàn quốc bị chỉ trích về chính sách bất thân với Nhật

- Quảng Cáo -

Ngay từ khi lên cầm quyền vào năm 2013, nữ Tổng thống Phát Cận Huệ của Hàn quốc quyết định tiếp tục chính sách bất thân Nhật của người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Lý Minh Bác khiến cho tình hình ngoại giao giữa hai quốc gia Hàn-Nhật ngày thêm căng thẳng gây thiệt hại nhiều cho cả đôi bên trên mọi lãnh vực. Nữ Tổng thống Phát Cận Huệ cho biết vào dịp Nhật tổ chức kỷ niệm ngày kết thúc chiến tranh (15 tháng 8) sẽ một lần nữa lên tiếng yêu cầu Thủ tướng Abe phải chính thức lên tiếng xin lỗi về những tội ác mà trước đây Nhật đã gây ra đối với dân tộc Triều Tiên chứ không thể sử dụng những danh từ quá nhẹ như  “lấy làm đáng tiếc’’ hoặc “rất đau lòng’’…

Khi biết được người chị ruột của mình sẽ lên tiếng như thế nên bà Phát Cận Lệnh đã lên tiếng như sau : Chuyện dân tộc Triều Tiên đau khổ như thế nào dưới thời Nhật chiếm đóng mọi người đã biết rõ có muốn dấu cũng không được, ngay chính người Nhật họ đâu có phủ nhận chuyện này, nay chỉ vì một vài danh từ mà gây ra căng thẳng giữa hai nước là điều không nên. Theo bà Lệnh thì 50 năm trước đây người cha chúng tôi là cựu Tổng thống Phát Chính Hy chỉ cần Nhật không chối tội là bỏ qua mọi chuyện để thiết lập ban giao, Hàn quốc phát triển được như ngày hôm nay là nhờ Nhật viện trợ kinh tế vào lúc đầu, đây cũng là điều không thể phủ nhận được. Nếu cha chúng tôi mà cũng đặt nặng từng chữ thì Hàn quốc bây giờ như thế nào không ai biết được.

Bà Lệnh còn nói thêm là hồi mới lên nhậm chức Tổng thống cha chúng tôi muốn thiết lập ban giao với Nhật nhưng dư luận ở Hàn quốc vào lúc đó phản đối dữ lắm, tuy nhiên cha tôi nhận thấy cần có viện trợ Nhật để phát triển đất nước nên đã gạt chuyện quá khứ sang một bên để hướng tớì tương lai. Ngoài khoảng viện trợ không bồi hoàn, Nhật còn cho vay tiền với lãi suất nhẹ để Hàn quốc xây dựng hạ tầng cơ sở có thế mới đẩy mạnh chính sách phát triển kinh tế đất nước được, bây giờ Hàn quốc đã là một trong các quốc gia tiên tiến rồi quay trở ngược yêu cầu Nhật phải thế này, phải thế khác là chuyện không cần thiết. Theo bà Lệnh thì chuyện căng thẳng ngoại giữa hai nước Hàn-Nhật cũng là một nguyên nhân làm cho nèn kinh tế của cả hai nước đều bị khựng lại trong thời gian qua.

Mỗi lần Thủ tướng hay các Bộ trưởng Nhật đến viếng đền Yasukuni đều bị chính phủ Hàn quốc lên tiếng chỉ trích, bà nghĩ như thế nào. Bà Lệnh trả lời rằng tôi cũng có nghe các lời chỉ trích đó nào là Nhật muốn khôi phục lại chế độ quân phiệt ngày xưa, hay là chuẩn bị chiến tranh, xem thường sự đau khổ hàng triệu sinh linh nạn nhân của quân phiệt Nhật ngày xưa…. Tôi thấy những chỉ trích đó không đúng, Nhật ngày nay là một quốc gia tự do dân chủ, trong Hiến pháp người ta đâu có cho người lãnh đạo Nhật nào tự ý trở lại thời quân phiệt hay đưa quân đi xâm lược nước nào đâu, chỉ trích như thế là không đúng với thực tế. Người dân Nhật rất lễ nghĩa, tinh thần tự giác của họ cao lắm, cứ nhìn nền giáo dục của họ ngày nay là biết nó dựa trên nền tảng nhân bản thì chẳng ai xem thường các sinh linh đâu. Bà Lệnh kể rằng trước đây tôi tham gia vào các tổ chức thiện nguyện của Hàn quốc để cứu trợ các nạn nhân thiên tai, những người bị tàn tật…, Nhật đã gởi tiền, gởi người đến giúp đỡ , chăm sóc những người bị bịnh cùi thế nhưng những hành động cao đẹp đó đâu có bao nhiêu người Hàn quốc biết đến mà mỗi lần bị khích động là cứ gọi họ là người có máu quân phiệt, phát-xít…

- Quảng Cáo -

Bà Phát Cận Lệnh nói với ký giả phỏng vấn rằng tôi chỉ muốn làm sao tình hữu nghị hai nước Hàn-Nhật phát triển mạnh mẽ nên có những lời phát biểu như vậy và chắc chắn sẽ bị dư luận cho rng ằtôi thân Nhật. Không sao, hồi trước cha tôi cũng bị mang tiếng như thế mà.

Theo các bình luận gia Hàn quốc thì bà Phát Cận Lệnh là con người làm việc từ thiện, chưa bao giờ phát biểu những gì liên quan đến vấn đề chính trị, ngoại giao. Có lẽ bà Lệnh không thích chính sách thân Trung, bài Nhật của bà chị mình nên mới có những phát biểu như thế. Bà Lệnh hồi nhỏ thường quấn quít bên cha nên ghét chủ nghĩa Cộng sản là điều dễ hiểu.

 

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Nhìn lại 50 năm trước còn trong thời kỳ thiếu phương tiện, Bà Phát chính Huệ nên nghĩ thời gian đó còn ăn lông ở lỗ. Nam Hàn vậy còn may mắn rất nhiều về nước Nhật đã giúp cho Nam Hàn Phát triển, nền văn hóa NH ngày nay tiến bộ và phát triển cũng nhờ nước Nhật. Tại sao bà cứ nghĩ đến những con người ăn không ngồi rồi hay đầu óc ganh tị với thân phụ của bà. Thời nào lúc nào ở xung quanh của bà cũng có loại trí thức cuội, chuyên vạch lá tìm sâu. Bà là vị TT của 1 QG nên cởi mở để quan hệ ngoại giao. QG của bà sẽ phát triển, tiến bộ hơn nữa.Chuyện quá khứ nên khép lại và nhìn tới tương mới là quan trọng.
    Nước Nam hàn chỉ là 1 phần nhỏ so với đất nước VN chúng tôi bị đô hộ của người Tàu, sự dã man còn gấp ngàn lần hơn nữa ! Gần cuối thế kỷ 19 vừa qua,năm 1979 quân Tàu xua quân đánh chiếm phía bắc phần mấy tỉnh, quân Tàu tàn sát nhân dân lẫn quân đội nhân dân trên 4 ngàn quân. Còn hãm hiếp phụ nữ, gái vị thành niên đến con nít đến chết, rôi bỏ xuống giếng nước hay trong xóm làng Việt bắc. Nhưng đảng csVN luôn khép miệng và lên án quân Tàu. Mà còn gọi tình hữu nghị với 16 chữ vàng và 4 tốt. Người Việt chúng tôi nghĩ tới còn đau buồn gấp trăm nghìn lần so với Nam hàn bà ạ. Trân trọng kính chào bà TT.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here