Hoa Kỳ báo động Trung Cộng tăng cường xây dựng đảo ở Biển Đông

- Quảng Cáo -

Hôm 21/08/2015 theo báo cáo của Ngũ Giác Đài, thì tính đến tháng Sáu, Trung Cộng đã khai hoang 2.900 mẫu đất qua chuỗi các đảo ở biển Đông thuộc quần đảo Trường Sa, tăng gần 50% kể từ tháng Năm (2.000 mẫu).

Washington lo ngại rằng những hòn đảo sẽ được sử dụng cho mục đích quân sự và có thể tạo ra sự bất ổn tại một trong những tuyến đường vận tải thương mại lớn nhất thế giới. Cùng với hoạt động xây dựng đảo, Trung Cộng còn đang tích cực tuần tra tại các vùng biển để xác định chủ quyền lãnh thổ. Các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ cũng cho biết khi Trung Cộng ngày càng trở nên quyết đoán trong cuộc tranh chấp, họ sẽ càng gia tăng khiêu khích Hoa Kỳ cùng đồng minh để chạy đua vũ trang trong khu vực.

Khác với hành động, trong hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đầu tháng 8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Vương Nghị nói rằng Bắc Kinh đã ngừng hoạt động tân tạo ở Biển Đông, và kêu gọi những nước trong khu vực tăng tốc độ đàm phán về cách thức mà các nước tuyên bố chủ quyền nên hành xử ra sao trong vùng biển tranh chấp. Đây chẳng qua là một lời nói để xoa dịu căng thẳng với những nước có chủ quyền trong vùng biển này, với mỗi năm tàu thuyền vận chuyển khoảng 5 ngàn tỷ mỹ kim trị giá khối lượng hàng hóa đi qua.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose đã vạch trần âm mưu của Trung Cộng, khi nhận định rằng, sở dĩ Bắc Kinh ngừng công việc mở rộng đảo, vì họ đã chuyển sang giai đoạn 2, là giai đoạn xây dựng cơ sở trên các đảo đã mở rộng xong.

- Quảng Cáo -

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here