Chuyện lạ lùng về việc khoái đổi múi giờ của các nhà độc tài

lias Groll

- Quảng Cáo -

07/08/2015

Trong các biện pháp lố bịch mà chế độ độc tài áp dụng để áp đặt ý muốn của họ lên thiên hạ, chẳng cái nào nổi bật so với thủ thuật rỗng tuếch của chuyện đổi múi giờ. Vào đầu tháng 8, Bắc Hàn tuyên bố là họ sẽ kéo giờ lại 30 phút để xóa bỏ múi giờ đang sử dụng được thiết lập từ thời thuộc địa của Nhật.

Biện pháp này chỉ là một chuyện lấy lòng quần chúng giữa lúc ngày càng gia tăng hỗn độn tại Bắc Hàn. Di sản của thời thuộc địa Nhật – đầy dẫy những vi phạm nhân quyền, kể cả việc bắt phụ nữ mại dâm – vẫn còn là những điều bức xúc tại Bắc Hàn. Và Bắc Hàn dùng chúng để kích động người dân và biện minh cho việc thường xuyên chuẩn bị chiến tranh của chính quyền.

Truyền thông nhà nước Bắc Hàn thông báo về biện pháp này như sau: “Bọn đế quốc Nhật ác độc đã gây ra những tội ác không thể tha thứ được như là tước đọat múi giờ chuẩn của Hàn Quốc trong khi dẫm nát không thương tiếc đất nước này với năm ngàn năm lịch sử và văn hóa và theo đuổi một chính sách chưa từng có tiêu hủy xứ sở Hàn Quốc”. Nam Hàn vẫn còn dùng múi giờ mà Bắc Hàn vừa bỏ.

- Quảng Cáo -

Biện pháp này có tác động thực tế gì không? Phát ngôn viên của Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho phóng viên AP biết là biện pháp này có thể làm công việc điều hành của các xí nghiệp hợp tác Bắc-Nam tại vùng biên giới khó khăn hơn, nhưng ngoài ra thì biện pháp này chỉ có tính cách biểu kiến.

Thật vậy, chuyện đổi múi giờ này là thí dụ gần đây nhất của một chuỗi dài lịch sử của việc thao túng múi giờ cho mục tiêu chính trị. Vừa sau khi cuộc Cách Mạng Cộng Sản năm 1949, Mao Trạch Động tuyên bố là toàn thể Trung Quốc sẽ dùng một múi giờ thống nhất – giờ Bắc Kinh – mặc dầu xứ này có bề ngang rộng như Hoa Kỳ. Biện pháp này làm khổ sở người dân ở các tỉnh miền Tây, tương tự như dân Los Angeles phải dùng cùng múi giờ như dân New York.

James Millward, giáo sư đại học Georgetown giải thích với Los Angeles Thời Báo năm 2009 là, “Có lý do truyền thống từ các triều đại vua chúa xa xưa, lúc đó hoàng đế là người kiểm soát giờ vì thời gian quan trọng về khiá cạnh vũ trụ.”

Một trường hợp khác được coi như là thí dụ của chuyện hợp nhất chính trị là vùng Crimea đổi qua dùng giờ Moscow sau khi bị Nga sát nhập. Một người dân Crimea nói với phóng viên về vụ này, “Chúng tôi đã hồi hương. Chúng tôi sinh ra dưới giờ Moscow, nay chúng tôi trở lại với giờ đó. Tôi yêu mến người Ukraine nhưng tôi không công nhận Ukranie là một quốc gia.”

Năm 2007, Venezuela chỉnh đồng hồ lùi lại 30 phút. Tổng thống Hugo Chávez tuyên bố lúc đó, “Tôi không màng nếu người ta bảo tôi khùng; múi giờ mới sẽ đi tới.” Chávez lập luận là múi giờ mới sẽ cải thiện sức khoẻ của dân Venezuela vì mặt trời đã lên lúc người dân thức dậy.

Hoàng Thuyên lược dịch

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here