Dân Nhật nghĩ gì về việc Nhật giao tàu kiểm ngư cho Hà Nội

- Quảng Cáo -

Hiện nay người dân xứ Phù Tang quan tâm nhất là vấn đề sửa đổi điều 9 Hiến pháp Nhật qua đó cho phép Nhật được sử dụng quyền ‘’Tự vệ tập thể’’, nghĩa là cho phép tự vệ đội Nhật được nổ súng yểm trợ đồng minh trong lúc tuần tra hỗn hợp khi quân bạn bị địch tấn công ở trong cũng như ngoài lãnh thổ Nhật. Trung quốc đã gay gắt lên án ngay là nội các Abe đang chuẩn bị chiến tranh. Bắc Kinh lên án như vậy với nhiều mục đích, trong đó nhắm đến việc kích động người dân Nhật đứng lên phản đối việc sửa đổi hiến pháp này, sự kích động đó đã phần nào ảnh hưởng đến người dân Nhật, nhiều cuộc biểu tình phản đối việc sửa đổi điều 9 Hiến pháp đã và đang được tổ chức quy mô tại các thành phố lớn với các biểu ngữ và khẩu hiệu ‘’No War’’ hay ‘’Chúng tôi không muốn đi lính’’…Bắc Kinh tiếp tục châm dầu vào lửa mỗi khi tình hình thay đổi hiến pháp có biến chuyển nghiên ngã về bất cứ phía nào.

Trong bối cảnh như vậy thì báo đài ở Việt Nam loan tin cho biết Nhật Bản đã chuyển giao một tàu kiểm ngư cho phía Việt Nam vào ngày 05/08/2015 tại nhà máy đóng tàu Hồng Hà ở Hải Phòng. Đây là một trong 6 tàu kiểm ngư mà Nhật đã hứa giao cho Việt Nam theo kế hoạch viện trợ ODA không bồi hoàn đã được Ngoại trưởng Nhật là ông Kishida ký kết tại Hà Nội vào tháng 8 năm 2014, những tàu còn lại sẽ được bàn giao trong thời gian tới. Được biết tàu kiểm ngư mà vừa rồi Nhật đã trao cho Việt Nam mang tên Hayato, tàu có chiều dài 56,13m, chiều ngang 9m trọng tải 1.079 tấn, vận tốc tối đa 12,5 knot/giờ (23km/giờ), tàu được đóng vào năm 1993, tàu có thể hải hành liên tục 2 tháng trên biển mà không cần cung cấp thêm dầu. Lẽ đương nhiên truyền thông Nhật cũng đã cho loan tải tin tức này với lời phát biểu của ông Nagai Katsuro (Đại diện sứ quán Nhật tại Hà Nội) trong buổi lễ bàn giao ở Hải Phòng như sau: Việc Nhật bàn giao các tàu kiểm ngư cho Việt Nam là chỉ muốn đẩy mạnh cơ chế giám sát cho quốc gia này trong việc yêu cầu các nước tuân thủ luật pháp trên vùng biển thuộc lãnh hải Việt Nam. Hy vọng việc giao các tàu kiểm ngư này sẽ đóng góp vào việc bảo đảm pháp quyền trên vùng biển của Việt Nam, Nhật Bản mong rằng phía Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả các tàu kiểm ngư này.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng bộ Ngư nghiệp của chính quyền CSVN đã đáp lại rằng chúng tôi sẽ sử dụng tàu hiệu quả, đúng mục đích như đã ký kết giữa hai nước.

Ngoài ra truyền thông Nhật cũng cho biết trong hội nghị lần thứ 7 giữa 5 quốc gia nằm dọc theo sông Mekong với Nhật Bản được tổ tháng tổ chức tại Tokyo vào đầu tháng 7 vừa rồi, qua ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Abe đã ngõ lời mời người đứng đầu đảng CSVN là ông Nguyễn Phú Trọng sang Nhật. Ông Trọng đã nhận lời mời này, hiện nay hai bên đang dàn xếp lịch trình và có thể vào tháng 9 hay sớm hơn, ông Trong sẽ sang Nhật.

- Quảng Cáo -

Bắc Kinh đã sử dụng tin tức Nhật bàn giao tàu kiểm ngư cho Hà Nội để chỉ trích chính quyền ông Abe là đã núng tay quá sâu vào chuyện nội bộ giữa Trung quốc và các nước trong vùng liên quan đến chủ quyền biển đảo, Bắc Kinh cho rằng việc chuyển giao các tàu kiểm ngư cho Việt Nam nằm trong kế hoạch gây chiến với Trung quốc để đẩy mạnh tiến trình sửa đổi điều 9 hiến pháp Nhật. Bắc Kinh còn cho biết nhân dân Trung quốc và chắc chắn nhiều nước khác cực lực lên án hành động này của Nhật Bản.

Khác với việc kíchh động người dân Nhật đứng lên phản đối việc sửa đổi điều 9 hiến pháp, lần kích động này không làm người dân Nhật bận tâm, nhưng truyền thông Nhật đã chỉ ra việc bất ổn ở biển Đông là do Trung quốc muốn sử dụng sức mạnh quân sự để thay đổi hiện trạng, mới đây nhất là Bắc Kinh xây các hòn đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Spratly (Trường Sa) đã khiến cho nhiều nước trong vùng kể cả Hoa Kỳ và Nhật Bản lên tiếng phản đối. Truyền thông Nhật còn nói cho người dân của họ biết nếu Trung quốc kiểm soát toàn bộ biển ông thì thứ nhất là quyền lợi di chuyển của tàu bè Nhật trên vùng biển này bị đe dọa nặng nề, thứ hai kiểm soát biển Đông xong là sẽ đến kế hoạch xâm chiếm biển Hoa đông và quần đảo Senkaku. Báo chí cũng nói về chuyện tại hội nghị ASEAN mở rộng vừa qua tại Malaysia, Ngoại trưởng Kishida đã yêu cầu Trung quốc, hãy ngưng ngay hành động xây đảo nhân tạo ở Spratly cũng như đình chỉ việc đơn phương khai thác khí đốt ở biển Hoa đông. Bộ trưởng Ngoại giao của Trung quốc là ông Vương Nghị đã không trả lời hai yêu cầu này mà xoay qua một vấn đề khác đó là người đứng đầu Nhật Bản cần phải nhận thức đúng về lịch sử. Chừng nào mà Thủ tướng Abe còn có cái nhìn sai về lịch sử thì chứng đó khó mà có hội đàm song phương giữa lãnh đạo hai nước Trung-Nhật.

Mặc dù những người cầm đầu đảng CSVN vẫn chủ trương ba không trong vấn đề giải quyết biển Đông với Bắc Kinh, nhưng qua chuyến đi Hoa Kỳ của ông Nguyễn Phú Trọng và bây giờ là việc nhận các tàu kiểm ngư từ Nhật Bản cũng như sẽ sang viếng thăm Nhật cho thấy đã có một chút thay đổi trong cách ứng xử với Trung quốc ở biẻn Đông, cho dù cách ứng xử này chỉ là để cho Trung quốc thấy mà đừng chèn ép Việt Nam hơn nữa. Chắc chắn Bắc Kinh không ngồi yên để cho Hà Nội ngã theo Mỹ Nhật phản đối Trung quốc bành trướng sức mạnh quân sụ ở biển Đông. Đây là lúc mà người dân Việt cần phải xác định chủ uyền Hoàng Sa & Trường Sa là của Việt Nam chứ đừng tin những gì cộng sản nói.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here