Manila lo ngại Bắc Kinh gây khủng hoảng ở Trường Sa

- Quảng Cáo -

Chính quyền Manila vừa bày tỏ lo ngại âm mưu của Bắc Kinh tăng cường hiện diện quân sự tại Trường Sa dưới vỏ bọc các hoạt động nghiên cứu và cứu nạn. Được biết báo Philippines hôm 14/08/2015, loan tin Bộ Quốc phòng Philippines ra thông báo cảnh cáo các hoạt động quân sự hóa tại quần đảo Trường Sa của Trung Quốc đã đạt đến « điểm giới hạn », dẫn đến « khủng hoảng không thể vãn hồi ».

ông Peter Galvez phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines, đặt câu hỏi tại sao Trung Quốc lại xây dựng các cơ sở nghiên cứu và cứu nạn tại những rạn san hô tranh chấp, « phải chăng là để (cứu trợ) tàu thuyền và các cơ sở của chúng ta mà họ có ý đồ phá hủy ? ». Theo ông Galvez thì, kế hoạch mang tính hòa bình nói trên chỉ là vỏ bọc để che đậy và xóa dấu vết các nỗ lực quân sự hóa của Trung Quốc tại khu vực này. Ông Peter Galvez nhấn mạnh : Trung Quốc « phải ngưng lại. Nếu không (hoạt động quân sự hóa hiện nay) sẽ đi đến điểm giới hạn, khiến toàn bộ khu vực, kể các các cộng đồng người Hoa yêu hòa bình, rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và không thể vãn hồi ». Điều này cho thấy Trung Quốc nói một đằng, làm một nẻo, rõ ràng Bắc Kinh không có ý định thực thi các cam kết trong Tuyên bố chung với ASEAN về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông năm 2002 (gọi tắt là DOC).

Xin nhắc lại, hôm 11/08, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines cho biết Bắc Kinh dự định xây dựng một số cơ sở tại Trường Sa để bảo vệ tự do hàng hải, nghiên cứu và cứu nạn. Hành động mở rộng và tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng như đường băng máy bay, trạm ra đa hay doanh trại với quy mô rất lớn mới đây của Trung Quốc tại bảy rạn san hô ở Trường Sa, mà các láng giềng như Philippines hay Việt Nam đòi hỏi chủ quyền, khiến ASEAN và nhiều nước trên thế giới hết sức lo ngại. Vẫn theo báo Philippines, bất chấp các chỉ trích và lên án, dường như không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc ngừng xây dựng tại các đảo nhân tạo này.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here