Việt Nam và Quyền tự do lập hội của công dân

- Quảng Cáo -

laphoiTrong thời gian gần đây, sự ra đời của các tổ chức Xã Hội Dân Sự độc lập ngày càng gia tăng tại Việt Nam, mà mục tiêu trước mắt là đấu tranh cho các nhân quyền cơ bản.

Trên nguyên tắc, thông qua quyền lập hội, các tổ chức xã hội được thành lập và đó là tiếng nói của những người dân được tập hợp lại với nhau để tạo thành một sức mạnh, cùng Nhà nước thực hiện những mục tiêu của hệ thống chính trị, để kiểm soát Nhà nước, để bảo vệ mình, để chống lại những tiêu cực trong xã hội như tham nhũng, nhũng nhiễu, quan liêu, hách dịch, cửa quyền; để tự mình giải quyết những công việc mà không cần thông qua nhà nước…

Tuy nhiên dưới chế độ Cộng Sản thì các văn bản của quốc hội cho thấy nhà cầm quyền Việt Nam vẫn nhất quyết tiếp tục coi việc lập hội là phép của nhà nước chứ không phải là quyền của công dân. Và có lẻ vì vậy mà vào ngày 9/06/2015 trên trang mạng http://thuvienphapluat.vn/archive/Luat-ve-hoi-vb280232.aspx, người ta thấy xuât hiện Dự thảo (không đề số thứ tự) mang tên Luật về Hội do Quốc hội Việt Nam đưa ra, dự tính hoàn tất và ban hành vào năm 2016 để sẽ có hiệu lực đầu năm 2017.

Nội dung dự thảo này ra sao và nhà cầm quyền Việt Nam đưa ra văn bản luật mới này với mục đích gì ? Mời quý vị cùng nghe quan điểm của Luật sư Hà Huy Sơn, qua cuộc phỏng vấn do phóng viên Trần Quang Thành thực hiện.

- Quảng Cáo -

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here