Giới trẻ ở Hoa lục bắt đầu biết giá trị lá phiếu

- Quảng Cáo -

Ở các nước Cộng sản cũng có bầu cử, nhưng áp dụng chung một hình thức Đảng cử Dân bầu, nên người dân không có quyền tự mình ‘’Chọn mặt gởi vàng’’ , tuy nhiên đến kỳ bỏ phiếu là phải đi, không tham gia bầu cử là bị phiền phức ngay. Người sống dưới chế độ Cộng sản lâu năm, đặc biệt là giới trẻ mới lớn, không bao giờ nghĩ rằng lá phiếu của mình bầu có thể làm thay đổi tình hình theo ý như những gì mình mong muốn. Một ứng viên nào đó dù không được lòng dân cách mấy , nhưng khi đã được Đảng đề cử là không bao giờ bị thất cử. Để duy trì việc độc quyền cai trị, đảng Cộng sản Trung quốc sẵn sàng ra tay đàn áp bất kỳ ai ca tụng việc bầu cử tự do, nhưng mới đây nhà cầm quyền Bắc Kinh bắt đầu lo sợ vì giới trẻ ở Hoa lục bắt đầu cảm thấy hạnh phúc khi lá phiếu của mình bầu có thể làm thay đổi tình hình. Chuyện bầu cử ở đây không phải là đi bầu Quốc hội mà là bầu để xếp hạng cho các ca sĩ thuộc nhóm SNH48 ở Thượng Hải.
Thưa quý thính giả, vào năm 2005, ở Nhật xuất hiện một ban hợp ca nữ có tên AKB48, ban hợp ca này toàn là người trẻ tuổi từ 13 đến 20 tuổi được chọn vào sau khi qua một cuộc thi tuyển rất gắt gao. Lúc đầu có 48 người nên gọi là 48, nhưng hiện nay (2014) đã lên tới 67. Mặc dù số ca sĩ đã tăng, tuy nhiên tên ban hợp ca vẫn giữ nguyên tên lúc đầu là AKB48 vì tên tuổi này đã gắn liền với Fan. Hiện tượng AKB48 không chỉ làm nức lòng giới trẻ Nhật mà còn có vô số fans ở nhiều quốc gia khác như Hoa Kỳ, Pháp, Indonesia, Taiwan v.v…trong đó có cả Trung quốc. Trong 4 năm trở lại đây AKB48 là ban hợp ca có doanh thu cao nhất thế giới, năm 2011, chỉ riêng phần bán dĩa CD ở Nhật không thôi cũng đã trên 211 triệu mỹ kim nên được coi như là một hiện tượng xã hội của Nhật, có ảnh hưởng đến nhiều nước. Hàng năm AKB48 tổ chức để cho fans tuyển chọn ngôi vị hạng nhất của nhóm, muốn tham gia việc tuyển chọn phải mua dĩa CD của AKB 48 trong đó có phiếu bầu và mỗi ngườ chỉ được bầu 1 phiếu mà thôi vì phiếu bầu phải ghi tên mình vào.
Vì thấy hiện tượng AKB48 ở Nhật thu hút được nhiều fans nên vào năm 2012 ở Thượng Hải cũng lập ra một ban nữ hợp ca có tên SNH48 (Shanghai 48) và kết nghĩa chị em với AKB48, Hầu hết những bản nhạc mà AKB48 trình diễn đều được dịch ra tiếng Tàu cho Shanghai 48 hát, vì có sự hợp tác chặt chẽ từ phía Nhật nên mô hình tổ chức của SNH48 giống hệt như AKB48 của Nhật. Tháng 6 năm 2014, lần đầu tiên Shanghai 48 tổ chức cho fan tuyển chọn nữ ca sĩ nào của nhón được ngôi vị hạng nhất, kết quả cuộc bỏ phiếu này đã làm cho giới trẻ ở Hoa lục hài lòng và bắt đầu biết đến giá trị của lá phiếu bầu cử tự do. Trước và sau cuộc bầu cử để tuyển chọn này người ta thấy giới trẻ ở Hoa lục trao đổi với nhau trên mạng, trên facebook… về sự hấp dẫn của việc bầu cử tự do mà nhà cầm quyền Bắc Kinh không thể ngăn cấm được vì không đụng chạm gì đến chuyện chính trị chỉ bàn với nhau về ý kiến của mình khi quyết định bỏ phiếu cho nữ ca sĩ nào mà thôi. Tuy không làm gì được, nhưng Ban điều hành Shanghai 48 cho hay họ đã bị công an nói bóng nói gió cộng thêm một chút sách nhiễu để răng đe nếu còn tổ chức tuyển chọn như thế vào năm tới tức là năm 2015. Thế nhưng từ ngày 20 tháng 5/ đến ngày 25 tháng 7 năm 2015, Ban điều hành Shanghai 48 vẫn tổ chức cho fan bỏ phiếu với quy mô lớn hơn năm 2014 điển hình ngày cuối cùng của cuộc bỏ phiếu quy tụ hơn 10 ngàn fan. Theo Ban điều hành Shanghai 48 thì làm sao giải thích với fans khi không tổ chức cho fans bỏ phiếu, nếu chính quyền không muốn thì cứ ra lịnh cấm đi chúng tôi sẽ chấp hành để có lý do thông báo cho fans biết để khỏi phụ lòng mong đợi của fans.
Theo các nhà hoạt động xã hội ở Trung quốc thì khó có ai chỉ dẫn cho giới trẻ Hoa lục biết đến giá trị của bầu cử tự do bằng việc Shanghai 48 tuyển chọn thứ hạng các nữ ca sĩ trẻ của nhóm qua lá phiếu của fans.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here