Đài Loan sẽ có nữ tổng thống vào năm 2016

Bà Thái Anh Văn
- Quảng Cáo -

Tháng Giêng, 2016, người dân Trung Hoa Dân Quốc hay còn gọi là Đài Loan sẽ sử dụng quyền công dân của mình để chọn người lãnh đạo đất nước. Do chính sách hòa hoãn với Bắc Kinh để tiến tới việc thống nhất đất nước của Tổng thống Mã Anh Cửu nên cá nhân ông Mã và Quốc dân đảng bị nhiều ngưòi dân Đài Loan chống đối, bằng chứng là trong cuộc bầu cử địa phương trên khắp cả nước vào Tháng Mười Một, 2014, Quốc Dân đảng thua nặng khiến ông Mã Anh Cửu phải từ chức Chủ tịch đảng và tuyên bố không ra tranh cử Tổng thống năm 2016.

Trong cuộc bầu cử này đảng Dân chủ Tiến bộ (Dân Tiến) thắng lớn nên tiếng tăm của nữ Chủ tịch Thái Anh Văn (58 tuổi) nổi như cồn, thừa thắng xông lên bà Thái tuyên bố sẽ nạp đơn tranh cử Tổng thống năm 2016. Bà Thái là người theo chủ nghĩa ôn hòa, cổ súy tinh thần tự do, dân chủ, chống cộng, phi Trung quốc hóa.

Trước một đối thủ nặng ký như bà Thái, hơn nữa hiện nay Quốc Dân đảng chưa có khuôn mặt nào nổi trội nên nhiều người dự đoán rằng ghế Tổng thống sẽ về tay bà Thái. Vấn đề là làm sao đừng để thua đậm như cuộc bầu cử địa phương như kỳ vừa rồi.

Ngày 16 Tháng Bảy vừa qua trong đại hội của Quốc Dân đảng, bà Hồng Tú Lập (67 tuổi, Phó Chủ tịch Quốc hội) đã đánh bại các đối thủ khác để chính thức đại diện đảng ra tranh cử Tổng thống Đài Loan vào năm tới. Bà Hồng là người sinh ở lục địa chạy sang Đài Loan cùng cha mẹ hồi thời Tưởng Giới Thạch kéo quân sang đây làm cứ địa chống lại quân cộng sản Mao Trạch Đông.

- Quảng Cáo -

Vị thế của bà Hồng trong đảng không cao, nhưng các nhân vật nặng ký trong đảng đều từ thoái không ra tranh cử lần này nên bà Hồng được chọn, vì vậy Chủ tịch Quốc Dân đảng là ông Chu Lập Luân đã phải lên tiếng yêu cầu toàn đảng phải đoàn kết, hết lòng ủng hộ bà Hồng Tú Lập để vượt qua mọi khó khăn.

Trong bài diễn văn của bà Hồng đọc vào ngày bế mạc đại hội đảng được các đài trực tiếp truyền thanh,truyền hình nên bà Hồng đã sử dụng tiếng Đài Loan để nói chuyện thay vì dùng tiếng Quang Thoại như mọi khi, nội dung bài diễn văn của bà Hồng xoáy vào chuyện công bằng, chính nghĩa để bênh vực người dân nghèo, nhưng cuối bài thì bà Hồng cho biết sẽ dựa theo thỏa hiệp mà Tổng thống Mã Anh Cửu và chính quyền Trung quốc đã ký kết để nhắm tới việc thống nhất đất nước theo thể chế liên bang.

Chính đoạn kết này đã khiến cho nhiều người dân Đài Loan, kể cả một số đảng viên Quốc Dân đảng bất mãn bà Hồng. Theo kết quả thăm dò dư luận qua điện thoại do các tờ báo lớn ở Đài Loan thực hiện ngay sau khi bà Hồng đọc bài diễn văn thì bà Hồng chỉ được 27,8% dân chúng ủng hộ, trong khi bà Thái Anh Văn được 47.7%.

Đây là một khoảng cách khá lớn mà trong vòng 6 tháng, từ đây đến ngày bầu cử khó sang bằng ngoại trừ khi bà Hồng có phép lạ. Sau khi được đảng đưa ra tranh cử Tổng thống, bà Hồng muốn sang thăm viếng Hoa Kỳ vào Tháng Tám, 2015, nhưng các nhân vật hiện đang lãnh đạo Quốc Dân đảng bảo rằng chưa nên vì một lý do khá đơn giản là trong Tháng Tám.

Tạp chí Times quyết định sẽ cho đăng hình bà Thái Anh Văn (Chủ tịch đảng Dân Tiến) ở trang bìa và bên trong có bài phỏng vấn đã thực hiện vào tháng 6 với nội dung để cho bà Thái trình bày lý do tại sao phải bảo vệ sự độc lập của Đài Loan, chính sách Kinh tế và sự quan hệ Đài-Trung nếu được đắc cử Tổng thống. Đến Hoa Kỳ vào thời điểm đó bà Hồng sẽ bị lu mờ bởi hình ảnh của bà Thái trên báo Times nên Chủ tịch và Ban chấp hàng Quốc Dân đảng yêu cầu đình hoản khiến bà Hồng bất mãn.

Chưa gì mà đã lục đục nội bộ thì phép lạ khó đến với bà Hồng và Quốc Dân đảng nên các bình luận gia dự đoán chiếc ghế Tổng thống Đài Loan sẽ vào tay bà Thái Anh Văn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here