Đàm phán TPP sẽ tiếp tục họp tại Hawaii

- Quảng Cáo -

Liên quan đến lãnh vực kinh tế, thương mại, các đoàn đàm phán của Hoa Kỳ, Nhật Bản và 10 nước Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam, đang trên đường đến Haiwaii hoặc đã có mặt ở bang này, sửa soạn cho vòng đàm phán mới nhất về bản hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương TPP.

Cuộc thảo luận cấp bộ trưởng sẽ bắt đầu vào ngày thứ Ba 28.7 này, và các viên chức Hoa Kỳ hy vọng sẽ giải quyết được những khó khăn còn sót lại, để bản hiệp định có thể thành hình nội trong năm nay.
Vào tháng Năm năm nay, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rõ bản hiệp định không chỉ mở rộng hoạt động thương mại giữa Hoa Kỳ và các nước trong khu vực Thái Bình Dương, mà còn nhắm vào mục đích chính trị là không để Trung Quốc nắm tay trên các sinh hoạt kinh tế, thương mại toàn cầu.

Việt Nam cũng như tất cả các nước tham gia sẽ phải tiến hành cải cách cần thiết để đáp ứng tiêu chuẩn cao của TPP, trong đó có các cam kết đối với Tuyên bố của Tổ chức Lao động Quốc tế ILO năm 1998 về Nguyên tắc cơ bản và Quyền tại nơi làm việc. Việt Nam hiện có nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này. Lập hội, nghiệp đoàn còn là vấn đề nan giải đối với Việt Nam bởi vì còn có những quan điểm và tư tưởng hoàn toàn khác nhau mà chưa tuân thủ một thể chế chính trị tự do thực sự.

Dư luận cho rằng Việt Nam cuối cùng có thể vẫn gia nhập TPP nhưng còn „khất“ một số điều kiện và sẽ chỉ hưởng lợi một phần, nghĩa là không được giảm thuế suất đúng mức.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here