Phong trào Zombie

- Quảng Cáo -

Vào ngày 11 tháng 7 vừa qua, một số bạn trẻ đã cùng hẹn nhau trên phố, đường Nguyễn Huệ, để gặp gỡ, đi chơi và chụp hình. Họ có hẹn cùng nhau mặc chiếc áo t-shirt có hình logo của con Zombie. Chỉ vậy thôi nhưng không ngờ họ đã bị bắt và mang về đồn công an để tra hỏi về việc mặc áo này. Đa số được thả một ngày sau đó, nhưng có một người thanh niên 23 tuổi bị giam giữ vô căn cứ cho đến hai tuần sau.

Mặc áo có hình Zombie có là việc trái phép không? Mà Zombie tượng trưng cho cái gì? Bảo Trang (BT) có dịp trò chuyện với một thành viên phong trào Zombie này, anh Nguyễn Hoàng Vũ. Anh xin không dùng tên thật vì những việc bắt bớ tuỳ tiện đã xẩy ra. Mời các bạn theo dõi:

 

BT: Chào Nguyễn Hoàng Vũ…trước hết, xin Vũ cho biết về phong trào Zombie. Theo như Bảo Trang được biết, phong trào bắt đầu trong thế giới chơi nhạc rap, phải không? Vậy Vũ có thể cho biết thêm là phong trào Zombie đã xuất phát như thế nào?

- Quảng Cáo -

NHV: Khoảng đầu năm 2015, một người rapper đang sống tại Mỹ, tên Nah Sơn tung ra bài hát …DMCS. Em xin phép không nói hết tên bài hát, đã kích đến những vấn đề nhức nhối trong xã hội, chẳng hạn như là quan tham, bán đất …hay là …TS, những cái động thái e dè của chính quyền, khiến cho giới trẻ cảm thấy bức xúc. Khi nghe lời trong bài hát, các bạn trẻ thấy hào hứng, nó giải tỏa những cái gì mình muốn nói. Từ đó phong trào Zombie được phát triển bởi các bạn trẻ đó. Các bạn liên kết với nhau và tạo ra cái logo có hình dung Zombie có hình dung giống như trên FB mà chị thấy hồi bữa đến giờ.

 

BT: Trong bài DMCS có một đoạn nhắc đến Zombie. Bảo Trang xin trích như sau:

Cả một thế hệ bị tẩy não thật khốn nạn

Như những con zombie có bắn vào cũng tốn đạn.

Theo Vũ hiểu thì con Zombie ở đây là ai?

NHV: Trong lời bài hát này, ý Sơn muốn nói về các thế hệ trẻ, khi mà các bạn trẻ đã bị những cái kiến thức, sự kiện lịch sử viết lại bởi đảng cộng sản VN,những sự thật bị dấu kín hoàn toàn. Cho nên em nghĩ con Zombie ở đây là những người bị lấy mất cái bộ não của mình hoặc là bị nhồi nhét những cái kiến thức hoàn toàn sai lệch và không đúng với thực tế.

 

BT: Và hồi nãy Vũ có nói là Vũ và nhiều người trẻ đồng ý với những lời nói trong bài hát. Xin Vũ giải thích thêm?

NHV: Đối với em, có lẽ một phần, em hơi không đồng ý lắm với lời bài hát. Tại vì dù sao đi nữa, cũng hơi có phần tục tĩu; chị cũng biết đó. Với những người trẻ, họ nghe họ có thể cảm thấy thích thú, nhưng mà đối với người lớn thì không như vậy. Em cũng đã nghe nhiều ý kiến của người lớn họ không có đồng tình với lời rap. Nhưng có một điều đáng mừng, đó là họ hoàn toàn đồng ý và ủng hộ cái tư duy của người trẻ là tìm hiểu sự thật và theo như lời trong bài hát đó nó được phơi bầy ra.

 

Blog 5

BT: Vũ có thể cho biết là cái logo từ đâu ra

NHV:Khi mà bài rap được tung ra, khoảng vài ngày sau đó, thì trên FB xuất hiện cái logo này. Em cũng không biết rõ nguồn gốc. Nhưng có một cái fan page, Zombie Nguyễn, hình như đã tung ra cái Logo. Em không dám chắc về điều này. Không rõ, không biết xuất phát từ đâu, quá nhanh.

 

BT: Có thể nói là Vũ là một Zombie.

NHV:Dạ vâng. Em là một trong những thành viên đầu tiên tham gia phong trào và em treo avatar từ lúc đó.

 

BT: à mình chỉ cần tham gia bằng cách là treo avatar hả? Thế nào thì gọi là thành viên của phong trào Zombie?

NHV: Mình treo avatar và cùng hưởng ứng các bài nhạc rap, hoặc là cùng tìm hiểu hoặc share những tài liệu thông tin, như là mật nghị Thành đô hay là văn bản Phạm Văn Đồng đã ký kết trong chuyện bán đất, hoặc là bán nước, có rất nhiều trên mạng. Đó là những cái thông tin lề trái mà báo chí lề phải hồi trước đến giờ chúng em chưa bao giờ được nghe. Chính vì share những cái phần đó, tụi em cảm thấy mình là Zombie thật sự.

 

BT: Như vậy có nghĩa là phong trào Zombie nó thật sự rất là lỏng lẻo. Nó không có cơ chế. Nó chỉ là một người trẻ đi tìm hiểu sư thật. Nếu mà phải định nghĩa nó, nói như vậy có đúng không ạ?

NHV:Đúng rồi chị. Ở đây bọn em không có ai là thủ lĩnh, là kẻ cầm đầu, và cũng không có bất kỳ một tổ chức nào được thành lập ra mang tên là Zombie cả. Đơn giản, chỉ là do một bài hát và từ đó bọn em cảm thấy rằng, có những sự thật cần phải phơi bầy. Và có những sự thật cần phải được tìm hiểu. Bọn em chỉ liên kết với nhau qua Facebook hoặc là các bài báo. Các tin tức được share cho nhau để mở mang kiến thức với biết về sự thật lâu nay được ẩn dấu thôi.

 

BT: Cũng nói đến sự kiện vừa rồi, buổi mít tinh ngày 11 tháng 7 vừa qua. Các anh chị em Zombie tổ chức ra đường mặc áo Zombie. Vũ có thể cho biết về kế hoạch của ngày này, trước khi các anh chị em bị bắt?

NHV: Kế hoạch đơn giản thôi. Nói là một kế hoạch thì cũng hơi phức tạp hoá vấn đề. Vì đơn giản chỉ là gặp gỡ nhau, cùng chụp hình làm quen với nhau chứ thật sự không vì mục đích nào khác hết. Và em cũng thực sự rất bất ngờ khi mà các bạn, Phi etc, đã bị bắt về đồn giam giữ đến ngày hôm nay và chưa được thả.

 

BT: Vũ có quen biết Phi, tức là Nguyễn Thanh Phước? Làm sao Vũ nghe được tin Phi bị bắt?

NHV: Em ở xa cho nên không tham gia….Không quen Phi…em không biết hết tất cả. Khi thông tin Phi bị bắt tại phố Nguyễn Huệ, các Zombie lan truyền rất nhanh, em biết Phi sống Sàigòn.

Em cũng có một số bạn đã liên lạc với những người bị bắt và được thả. Có một điều rất là kỳ lạ là tất cả những đứa bạn được thả ra rất là ít nói và có thái độ vô cùng dè dặt. Không hiểu công an đã dặn như thế nào mà khiến cho những người này vô cùng sợ hãi.

 

BT: Vũ nghĩ sao về sự kiện ngày 11 tháng 7 và việc cho đến bây giờ, họ vẫn giam giữ Phi?

NHV: Em cho rằng họ đang sợ hãi phong trào Zombie, trong khi phong trào không có gì ghê gớm. Có thể họ sợ một cuộc bạo động. Hoặc là một cuộc lật đổ hay môt mùa nữa, để cho cái cho phong trào trong nước được bùng nổ. Nhưng mà em nghĩ không phải như vậy, bởi vì các Zombie là những người đấu tranh ôn hoà và chỉ đơn giản là tìm hiểu những kiến thức và sự thật. Em thấy cái động thái này của cơ quan công quyền, họ làm như vậy là hơi quá đáng đối với Phi và các Zombie nói chung. Em hoàn toàn không đồng ý. Em nghĩ rằng việc làm này của họ chỉ càng đổ dầu vào lửa và làm cho thấy rằng họ hoàn toàn sai trái và họ đúng ra là không thực thi công lý.

Bọn em có quyền được mặc áo theo sở thích của mình. Đó là quyền căn bản của con người. Em không hiểu là tại sao họ bắt Phi và giam giữ đến ngày hôm nay. Bọn em lên tiếng, đòi tự do cho Phi cũng là một cách bọn em đấu tranh đòi quyền tự do cho bọn em.

 

BT: Các anh chị em Zombie đã đề xuất chiến dịch „#FreePhi“ để đòi Phi được thả. Như vậy khi Phi được thả thì đây là chiến thắng cho phong trào Zombie hay một trở ngại cho phong trào Zombie?

NHV: Em nghĩ khi đòi tự do được cho Phi, đó chưa hẳn là một chiến thắng hoặc cũng không thế nào nói đó là một thất bại. Em nghĩ chỉ chiến thắng khi nào nước Việt Nam này có một nền dân chủ đúng nghĩa thôi à chị.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here