Đảng Cộng Sản và nền kinh tế Trung Quốc đang dẫy chết ?

- Quảng Cáo -

Từ trung tuần tháng 6 đến nay các sàn chứng khoán ở Trung quốc ngày nào cũng đông nghẹt người cho dù đến đó chẳng mua bán gì được những cổ phiếu của mình vì bán cũng chẳng ai thèm mua cho dù chấp nhận bán với cái giá lỗ để mong lấy lại đưôc đồng nào hay đồng nấy. Nhiều nhà hoạt động xã hội ở Hoa lục cho rằng nếu chính quyền ông Tập không chận đứng tình trạng cổ phiếu rớt giá như hiện nay thì nền kinh tế của quốc gia này bị sụm kéo theo sự dẫy chết của đảng Cộng sản Trung quốc, thế nhưng theo những người đầu tư chứng khoán thì nói rằng có chết thì dân chết trước, đảng chết sau. Vì gia tài gần như mất sạch vào việc đầu tư chứng khoán nên chẳng còn ai sợ gì nữa bởi vậy tại các sàn chứng khoán người ta chế giễu đảng Cộng sản trước mặt công an như thế này: Lá cờ biểu hiệu của đảng Cộng sản là búa liềm trên nền đỏ, búa đập nát thị trường chứng khoán của chủ nghĩa tư bản và sau đó lưỡi liềm róc thịt các nhà đầu tư, máu đỏ nhuộm đầy đất nước. Đó là mục tiêu nguyên thủy của mọi đảng Cộng sản.

Theo các chuyên gia về đầu tư thì hiện nay người dân Trung quốc chẳng mấy ai dám đầu tư vào thị trường nhà đất ở Hoa lục, chính quyền ông Tập Cận Bình muốn huy động vốn người dân nên đưa ra chính sách hạ lãi suất ngân hàng, rồi kêu gọi mọi người đầu tư cổ phiếu các xí nghiệp niêm yết ở thị trường chứng khoán. Bỏ tiền vào nhà băng chẳng có lời gặp lúc nhà nước rầm rộ kêu gọi đầu tư cổ phiếu nên người ta rút tiền ra mua, thấy dễ ăn nhiều người còn đem nhà cửa, đất đai làm thế chấp mượn tiền thân nhân, bạn bè để đổ vào thị trường chứng khoán. Cũng theo các chuyên gia này thì tại các nước tư bản những người mua bán cổ phiếu ở thị trường chứng khoán phần lớn là các hãng chuyên môn hay ít ra là người có ít nhiều kiến thức về lãnh vực này hoặc những người có tiền tiết kiệm không cần tiêu ngay trích ra một chút đem đi đầu tư chứng khoán nếu bị thua lỗ thì cũng chưa đến nổi khốn khó, trong khi ở Hoa lục thì 80% là dân tay mơ, bước vào thị trường chứng khoán như đi vào sòng bài, hơn nữa cổ phiếu thị trường chứng khoán ở các nước tư bản tăng giảm không theo lịnh của chính quyền mà theo nhu cầu kinh tế thị trường còn ở Trung quốc thì do ý của nhà nước cộng thêm một chút xảo thuật, cứ cho tung những tin đồn thất thiệt là giá chứng khoán tăng hay giảm theo ý của nhà nước, chẳng hạn như vào tháng 11 năm 2014, một số cơ quan truyền thông ở Hoa lục loan tin chính quyền Trung quốc sẽ bỏ lệnh cấm các công ty đầu tư nước ngoài bước vào thị trường chứng khoán Thượng Hải. Loan tin như vậy để thúc ngườì dân hãy nhanh tay chứ không thì tiền lời chạy vào tay tư bản. Vì đa số người đầu tư chứng khoán ở Hoa lục là tay mơ lại nghe tin từ báo đài nhà nước nên trút hồ bao vào cổ phiếu bởi vậy trị giá cổ phiếu từ thời điểm đó tăng dần, tăng dần lên đến mức cao nhất là 4.053 đồng nguyên vào ngày 12/06/2015 và từ đó rớt giá thê thảm như tình trạng hiện nay.

Một câu hỏi đặt ra là tại sao thị trường chứng khoán Trung quốc lại sụt giá một cách thê thảm như vậy và có đường nào ngăn chận được không?. Câu trả lời của các chuyên gia kinh tế là sẽ được và sẽ không, nhưng cách nào thì cũng phải mất thời gian và chịu nhiều thiệt hại cho chế độ. Muốn chận đứng thi trước tiên phải để cho thị trường chứng khoán nói riêng và thị trường kinh tế nói chung vận hành theo nền kinh tế thị trường trong khuôn khổ pháp định một cách công khai chứ không phải nói cho có, nhưng chọn cách này thì lãnh đạo Trung quốc mất nhiều quyền lợi. Còn chọn cách như hiện nay thì sẽ không ngăn chận được sự tuột dốc của cổ phiếu, khi người dân mất gần hết tài sản thì chuyện gì cũng có thể xảy ra kể cả việc đứng dậy lật đổ chế độ.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here