Báo Việt Nam bị phạt vì đăng tiểu sử Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

- Quảng Cáo -

Ngày 6/7/2015, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quyết định xử phạt báo Đời Sống Và Pháp Luật 30 triệu đồng vì đã đăng tải tiểu sử của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Cần nói thêm, sự vắng mặt của ông Thanh tại nhiều sự kiện quan trọng của quân đội gần đây đã làm dấy lên nhiều đồn thổi về tình trạng sức khỏe của quan chức này.

Theo quy định của pháp luật, chỉ có báo điện tử mới có chức năng viết và xuất bản tin bài. Còn trang điện tử tổng hợp không được phép tự tạo nội dung mà chỉ tổng hợp từ các báo khác. Căn cứ vào điều này, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt báo Đời Sống Và Pháp Luật, vì báo này chỉ đăng ký tư cách pháp nhân là trang thông tin tổng hợp.

Xin nhắc lại, vào ngày 2/7, trên trang điện tử của báo Đời Sống Và Pháp Luật đã cho đăng tiểu sử của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Việc cho đăng bài tiểu sử của ông này được cho là nhạy cảm, vì nó diễn ra trong bối cảnh nhiều lời đồn đoán ông này đã bị ám sát khi đang đi công cán ở Pháp. Điều này đã khiến cho dư luận nghi ngờ rằng những lời đồn đoán là có cơ sở.

Ở Việt Nam, việc cho đăng tiểu sử một người chỉ trong những trường hợp đặc biệt, như: Vừa được lên chức hoặc mới qua đời. Trong khi chính quyền liên tục bác bỏ tin đồn ông Thanh bị ám sát, thì báo Đời Sống Và Pháp Luật lại cho đăng tiểu sử của ông này là không đúng với truyền thống.

- Quảng Cáo -

Xét về phương diện pháp lý, việc cho đăng tiểu sử của Bộ trưởng Thanh không có gì sai, vì trên website của Chính phủ Việt Nam, nhiều người dễ dàng tìm thấy tiểu sử của ông này. Cái sai của tờ Đời sống và Pháp luật có lẽ là đã cho đăng tiểu sử ông Thanh không đúng thời điểm, đã làm dấy lên những lời đồn đoán “không phù hợp với lợi ích đất nước” như trong Nghị định 174 của Chính phủ.

Tự do báo chí kiểu của CSVN là vậy !

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here