Thu tiền dân để bù đấp cho sự kém quản trị trong điện, nước

- Quảng Cáo -

Dân chúng thành phố Sài Gòn đang bức xúc sau khi bí thư thành ủy thừa nhận thực trạng thu tiền người ngay để bù cho kẻ cắp, và dùng tiền túi người dân để trả cho tình trạng quản trị yếu kém, sau 40 năm vẫn chưa lo được nước sạch cho người dân.

Theo tin tức, thì nước, cứ làm được một triệu mét khối thì thất thoát 300 ngàn mét khối. Điện, cứ 100 kilowatt thì thất thoát từ 8 tới 9 kilowatt. Mất cắp rất lớn, tỷ lệ thuận với sự yếu kém quản trị, là bất công quá lớn mà người dân đang phải gánh chịu. Tiến sĩ Vũ Đình Ánh là Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá thị trường của Bộ Tài Chánh từng nói rằng từ trước tới nay, thất thoát điện, nước ở Việt Nam rất lớn. Đáng lẽ bị thất thoát thì ngành khai thác điện và nước phải gánh chịu, nhưng họ lại tăng giá bán để bù cho sự thất thoát của họ, bắt người dân phải gánh chịu.

Tỷ lệ thất thoát điện là 8.6% một năm. Trong năm 2014, EVN đã thất thoát 16.54 tỷ kilowatt giờ. Nếu không có sự thất thoát này thì không phải tăng 7.5% tiền điện, bắt người dân phải trả. Phúc trình mới nhất của nhà máy Dung Quất cho biết nếu không được ưu đãi thuế nhập cảng xăng dầu, từ năm 2010 tới năm 2014 nhà máy đã lỗ khoảng 27,600 tỷ đồng.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here