Việt Nam, Campuchia sẽ mở đàm phán biên giới vào tuần tới

Ông Var Kim Hong
- Quảng Cáo -

Ông Var Kim Hong, Chủ tịch Ủy ban Biên giới Chính phủ Campuchia, cho biết Ủy ban Biên giới chung Việt Nam – Campuchia sẽ tổ chức một cuộc họp từ ngày 6/7 đến ngày 9/7 tại Siem Reap.

Phía Campuchia sẽ đưa ra một số vấn đề nhạy cảm với Việt Nam trong các cuộc đàm phán song phương sắp tới. Những vấn đề đó bao gồm cáo buộc xâm lấn biên giới đã dẫn đến các cuộc xô xát bạo lực giữa các nhà lập pháp Campuchia và người dân, và lực lượng an ninh biên giới Việt Nam hôm Chủ nhật, 28.6 vừa qua.

trong cuộc đụng độ dọc theo biên giới của tỉnh Svay Rieng vừa qua, Phía Campuchia cho biết có ít nhất 10 người Campuchia bị thương. Họ nói rằng đã bị lực lượng an ninh Việt Nam đánh đập và đẩy lui khi các giới chức của đảng đối lập dẫn đầu một phái đoàn đến điều tra báo cáo về sự xâm lấn.

Trong khi đó, ông Phan Văn On, Chủ tịch xã Bình Hòa Tây giáp với Campuchia, phản bác cáo buộc của Campuchia. Quan chức này nói rằng lực lượng của Việt Nam đã bị hành hung trước.

- Quảng Cáo -

Ông On nói phía Campuchia đã dùng cán cờ sắt mang theo đánh người dân Việt Nam khiến cho 7 người bị thương.

Ông Var Kim Hong cho biết các cuộc họp tuần tới không phải là để phản hồi vụ xô xát trên, nhưng sẽ giải quyết nó. Cả hai nước láng giềng đều có quyền lợi chéo trong khu vực bất phân ranh giới.

Ông khuyến khích mọi người “tránh những sự cố và các cuộc đụng độ vô ích”.

Ông cũng bác bỏ kêu gọi của phe đối lập về việc Campuchia nên vô hiệu hóa các hiệp ước với Việt Nam, cả hai hiệp ước trong thập niên 1980 và năm 2005. Ông Hong nói Campuchia có lợi nhiều trong các hiệp định và nước này đang củng cố lại biên giới.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here