Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ Khuyến Cáo Xếp Việt Nam Vào Danh Sách Những Quốc Gia Đáng Quan Ngại (CPC)

- Quảng Cáo -

Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vừa công bố phúc trình về tự do tôn giáo thế giới. Trong phần Việt Nam, USCIRF đã yêu cầu xếp Việt Nam này danh sách những quốc gia đáng quan ngại về tự do tôn giáo (CPC).

Hồ sơ nhân quyền của Việt Nam nói chung vẫn còn rất kém, kể cả về tự do tín ngưỡng. Nhà cầm quyền VN đã kiên quyết có những động thái trong những năm vừa qua nhằm đàn áp những gì được cho là thách thức chống lại chế độ, kiểm soát chặt chẽ quyền tự do ngôn luận, tụ tập, tín ngưỡng, và lập hội.

Vào năm 2015, Việt Nam dự kiến sẽ ban hành một đạo luật mới về tôn giáo, và như lời đồn đại, sẽ thay thế Đạo luật 2004 về Tôn Giáo và Tín ngưỡng và Nghị định 92.

Vấn đề ngược đãi và bỏ tù những tù nhân lương tâm ở Việt Nam vẫn còn là một quan ngại nhân quyền quan trọng, cho dù một số đã được thả trong năm. Trong số này không biết bao nhiêu người bị sách nhiễu, đánh đập, giam giữ, bắt giữ, và bỏ tù do tín ngưỡng tôn giáo của họ. Những người vẫn còn bị bỏ tù chẳng hạn là: Linh mục Thaddeus Nguyễn Văn Lý, Mục sư tin lành mennonite Nguyễn Công Chính, và nhà hoạt động và nhà trí thức Công giáo Francis Đặng Xuân Diệu.

- Quảng Cáo -

Chính quyền Việt Nam tiếp tục kiểm soát mọi hoạt động tôn giáo bằng luật và giám sát hành chính, hạn chế nghiêm ngặt hoạt động tôn giáo độc lập, và đàn áp các cá nhân và nhóm tôn giáo mà chính phủ cho là thách thức đến nhà chức trách, kể cả các Phật Tử độc lập, Người theo đạo Hòa Hỏa, Cao Đài, Công giáo, và Tin Lành.

Dựa vào các vi phạm nghiêm trọng này, USCIRF một lần nữa khuyến cáo trong năm 2015 đưa Việt Nam vào danh sách “quốc gia đáng quan ngại,” hay CPC, theo Đạo Luật Tự Do Tín Ngưỡng Quốc Tế (IRFA). Hồ sơ nhân quyền của Việt Nam nói chung vẫn còn rất kém, kể cả về tự do tín ngưỡng.

Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) được thành lập bởi Quốc hội Hoa Kỳ, đây là một đơn vị tham vấn độc lập, lưỡng đảng cho chính phủ Hoa Kỳ, cơ quan này giám sát tự do tôn giáo trên toàn thể giới và khuyến nghị chính sách cho Tổng Thống, Ngoại Trưởng, và Quốc hội. Các khuyến cáo của USCIFR dựa vào các thủ tục bắt buộc và các tiêu chuẩn có trong Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và các văn bản quốc tế khác. Phúc trình Thường niên 2015 là tổng kết công việc trong năm của các thành viên trong Ủy ban và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhằm lưu hồ sơ các vụ vi phạm ở trong nước và khuyến cáo về chính sách cho chính phủ Hoa Kỳ. Phúc trình Thường niên 2015 tính thời gian từ ngày 31 tháng 1, 2014 đến ngày 31 tháng 1, 2015, mặc dầu trong một số trường hợp, các sự kiện quan trọng xảy ra sau thời gian này có thể được đề cập.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here