Ngư dân Philippines khởi đơn kiện Trung quốc trước LHQ

- Quảng Cáo -

Một kiến nghị được 30 ngư dân Philippines ký tên đã được gởi bằng thư điện tử đến Cao ủy Nhân quyền và các đại diện khác của Liên Hiệp Quốc tại Genève, về việc Trung Quốc ngăn cản họ hành nghề tại Biển Đông, điển hình là từ năm 2012 đã kiểm soát bãi cạn Scarborough, cắt đứt nguồn mưu sinh của họ bằng cách quấy nhiễu, xua đuổi ngư dân Philippines ra khỏi vùng biển này. Ngư dân buộc lòng phải quăng lưới ở những vùng biển nông, đánh được không bao nhiêu cá. Những người vợ của họ đành phải ra nước ngoài lao động kiếm sống.

Luật sư Harry Roque cho biết các ngư dân Philippines đòi hỏi phải có một giải pháp. Họ muốn rằng không ai có thể bảo khi nào và ở đâu họ có thể đánh cá ».

Bãi cạn Scarborough nằm cách Luzon, đảo chính của Philippines 220 km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc đến 650 km. Manila khẳng định Scarborough thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Chính quyền Philippines đã kiện lên Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc, yêu cầu tuyên bố việc Bắc Kinh đòi thâu tóm hầu như toàn bộ Biển Đông là bất hợp pháp. Hồi tháng Tư, Manila tố cáo tuần duyên Trung Quốc vũ trang đã cướp hết số cá ngư dân Philippines thu hoạch được ở bãi cạn Scarborough, và dùng vòi rồng xua đuổi họ.

- Quảng Cáo -

Trong văn bản dài 22 trang mang tiêu đề « Lời kêu gọi khẩn cấp », ngư dân cho biết thêm hồi tháng 4/2014 những người Trung Quốc vũ trang súng tiểu liên đã cưỡng bức họ phải ra đi, hô to : « Cút đi, cút đi, đây là đảo của Trung Quốc ! ».

Kiến nghị yêu cầu Liên Hiệp Quốc « phải ra lệnh cho Trung Quốc và các nhân viên của họ chấm dứt vi phạm nhân quyền, trong đó có quyền mưu sinh, quyền có được chế độ ăn uống quân bình và quyền được sống ».

Gần đây Trung Quốc đã áp đặt yêu sách chủ quyền tại Biển Đông bằng cách xây dựng các đảo nhân tạo tại khu vực tranh chấp.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here