VN lọt top 10 nước nhiều kỹ sư nhất nhưng không làm nổi ốc vít

- Quảng Cáo -

Gần đây, trang Forbes đã đưa tin Việt Nam lọt vào top 10  nước có số lượng kỹ sư lớn nhất thế giới với 100.390 kỹ sư tốt nghiệp mỗi năm.

Trong số 10 quốc gia này, đứng đầu danh sách năm nay là Nga với số lượng kỹ sư tốt nghiệp lên tới 454.436 người. Vị trí tiếp theo thuộc về Mỹ với 237.826 người, còn Iran xếp thứ 3 với 233.695 người.
Đáng chú ý, khu vực Đông Nam Á có 2 đại diện trên bảng xếp hạng là Việt Nam (vị trí thứ 10) và Indonesia chiếm vị trí số 5 với 140.169 kỹ sư.

Không chỉ ghi tên vào ‘bảng vàng’ về số lượng kỹ sư, Việt Nam cũng là quốc gia có lượng tiến sĩ khá đông đảo.
Với 24.300 tiến sĩ là con số không nhỏ. Và nói như một nhà khoa học thì nếu tính từ hàm thứ trưởng trở lên thì người có trình độ tiến sĩ ở Việt Nam cao gấp 5 lần Nhật Bản.

Đây quả là điều đáng mừng nhưng khi mới đây câu chuyện Việt Nam lắc đầu với cơ hội mà Samsung đưa lại cũng có nhiều điều phải suy nghĩ.
Cụ thể khi Samsung đầu tư vào Việt Nam đã đưa ra đầu bài với 170 linh kiện, trong đó có những linh kiện nghe rất đơn giản như cái sạc pin, cáp USB, vỏ nhựa, dây nghe tai… nhưng câu trả lời của các DN là: chưa làm được.

- Quảng Cáo -

Ông Trần Quốc Tuấn, Đại biểu Trà Vinh đã bức xúc chua chát: “Đào tạo mỗi năm bao nhiêu tiến sĩ mà tại sao không sản xuất nổi con ốc vít, vậy làm sao tham gia được chuỗi giá trị toàn cầu”.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here