Nghệ An công bố thiên tai hạn hán

- Quảng Cáo -

Lần đầu tiên trong lịch sử, người ta thấy tỉnh Nghệ An phải công bố “thiên tai vì hạn hán” trên toàn tỉnh đã làm cho 2 người thiệt mạng vì nắng nóng ở xã Nghi Thạch huyện Nghi Lộc và vụ mùa hè thu trong tỉnh này “có nguy cơ mất trắng”.

Được biết, Huyện Anh Sơn có đến 1,800 ha chè đang bị hạn, đứng trước nguy cơ chết khô. Người trồng chè điêu đứng vì phải mất nhiều năm sau mới có thể tái tạo được vườn chè cho thu hoạch. Trên phạm vi toàn tỉnh có đến 3,000 ha chè thiếu nước, có nguy cơ chết khô.

Bên cạnh đó, “vụ hè thu này Nghệ An gieo cấy 56,000 ha lúa, nhưng mới gieo cấy được 42,440 ha, trong đó có trên 4,500 ha đã bị chết khô. Ngoài ra, hàng chục ngàn ha ngô, chè, mía và các loại cây trồng khác đang trong tình trạng khô cháy, không thể phục hồi do hạn hán.”

Theo Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Nghệ An viết trên trang mạng từ đầu tháng Sáu thì “Hiện nay vụ Hè thu đang trong thời kỳ gieo cấy, nhưng tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức bất lợi, nắng nóng kéo dài, gió tây nam thổi mạnh, nhiệt độ phổ biến từ 39 – 40 0C và không có mưa. Vì vậy, tình hình thiếu nước khô hạn và xâm nhập mặn đã xảy ra trên diện rộng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống dân sinh, nhiều nơi dân không có nước sinh hoạt.”

- Quảng Cáo -

Tin tức cho hay phần lớn các hồ chứa nước trong tỉnh có mực nước xuống rất thấp, chỉ còn khoảng  20% tới 30% dung tích thiết kế. Nhiều trạm bơm lấy nước dọc sông Lam không hoạt động được vì thiếu nước.

Với tình hình mùa màng sản xuất nông nghiệp bị hạn hán làm cho khô cháy thế này, nạn đói kém có thể nhìn thấy đối với một số dân không nhỏ. Trông nhờ vào những mảnh vườn, thửa ruộng nhỏ bé để sống, giới nông dân miền Trung Việt Nam đang đối diện với tương lai bất định.

Nạn hạn hán tại miền trung Việt Nam năm nay từ Nghệ An đến Ninh Thuận, Bình Thuận được coi là nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Dự báo khí tượng nói mùa nắng nóng có thể kéo dài cho đến Tháng 9.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here