Bộ Y tế Hàn quốc đối phó với dịch bịnh MERS

- Quảng Cáo -

Ngày 20/05/2015, ca nhiễm virus (vi khuẩn) Corona đầu tiên gây ra dịch bịnh MERS (viêm đường hô hấp cấp tính Trung Đông) đã được phát hiện ở Hàn quốc, tính đến trưa thứ hai, ngày 15/06/2015, tại Hàn quốc đã có tất cả 162 người bị nhiễm dịch bịnh MERS trong đó có 21 người phải thiệt mạng. Đây là một bịnh dịch do virus Corona, mặc dù chưa có bằng chứng về sự lây truyền của bệnh dịch này ở những nơi công cộng, nhưng văn phòng ại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở Seoul đánh giá là lớn và phức tạp và dự kiến sẽ có thêm những ca nhiễm bịnh mới, cần phải triệt để phòng chống nếu không thì là một đại họa .

Theo các ký giả nưóc ngoài ở Seoul thì lúc đầu người người dân Hàn khi đi ra đường hay đến những nơi đông người không mấy ai đeo khẩu trang cho dù họ vẫn rất sợ dịch MERS, ngay khi vào bịnh viện thăm thân nhân bị nhiễm dịch MERS cũng không đeo khẩu trang, nhân viên làm việc ở bịnh viện cũng chẳng bao nhiêu người đeo, nói chung thì chỉ có khoảng 10% số người đeo khẩu trang mà thôi. Những người không đeo khẩu trang nói rằng đeo vào thì người ta tưởng mình đang bị bịnh sẽ lánh xa mà mình đâu có bệnh hoạn gì. Hầu như du khách nước ngoài có mặt ở Hàn quốc vào lúc dịch MERS bộc phát thì hầu như ai cũng đeo khẩu trang, chuyện buồn cười là người đeo và không đeo khẩu trang tránh nhau vì sợ lây nhiễm, bên không đeo nghi người đeo đang bị bịnh còn người đeo thì sợ chẳng may trong đám người không đeo đó có ai đang nhiễm bịnh là nguy.

Thêm một chuyện nữa là người dân coi gia đình và địa vị xã hội là trên hết nên một bệnh nhân khi nằm bịnh viện mà nếu có nhiều người trong gia đình và bạn bè, người làm chung hãng đến thăm đông chừng nào là hãnh diện chừng đó và lẽ đương nhiên người đến thăm cũng không đeo khẩu trang cho dù người bịnh mà mình thăm đang mắc bịnh truyền nhiễm. Theo ghi nhận thì tất cả trường hợp nhiễm dịch MERS ở Hàn quốc đều xảy ra tại các bịnh viện. Các ký giả nước ngoài nửa đùa nữa thiệt nói rằng đây là văn hóa bịnh viện của người dân Hàn quốc.

Tình hình bệnh dịch MERS ngày càng hoành hành nên vào ngày 30 tháng 5, bộ Y tế Hàn quốc chính thức lên tiếng kêu gọi người dân khi ra đường nên đeo khẩu trang để phòng chống dịch MERS chứ đừng nghĩ người đeo là dang bị bịnh. Từ đó người Hàn quốc mới bỏ đi mặc cảm và bắt đầu đi mua khẩu trang để đeo lúc ra đường. Lotte Mart là một trong những siêu thị lớn nhất ở Hàn quốc cho hay chỉ trong vòng 1 tuần lễ từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 6 doanh thu bán khẩu trang tăng 3.000% so với tuần trước.

- Quảng Cáo -

Theo WHO thì vì các bác sĩ Hàn quốc không quen xử lý bịnh dịch MERS, tình trạng phòng cấp cứu quá tải, tình trạng bịnh nhân tự ý đi hết bịnh viện này đến bịnh viện khác cùng lúc và chuyện người nhà, bạn bè kéo doàn, kéo đám vào thăm người thâm đang nhiễm dịch MERS là những nguyên nhân chính đưa đến tình trạng dịch MERS hoành hành như hiện nay. Về phía chính phủ Hàn quốc thì không cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời đến cho người dân biết, cũng như không thiết lập ngay hệ thống kiểm soát dịch khiến cho dịch MERS trở nên tồi tệ hơn.

Vừa sợ dịch MERS vừa làm ăn buôn bán ế ẩm không có khách nên người dân lên tiếng chỉ trích mạnh chính quyền. Nữ Tổng thống Phát Cận Huệ đã phải hoãn chuyén công du Hoa Kỳ dự kiến vào ngày 14 tháng 6 để ở nhà giải quyết nạn dịch MERS. Trong cuộc họp báo mới đây, nữ Tổng thốn Hàn quốc đã lên tiếng xin lỗi người dân và tuyên bố chính phủ sẽ kiểm soát được tình hình dịch MERS, đã chỉ thị cho các Bộ, các Ngành tiến hành mọi biện pháp để hạn chế tối đa ảnh hưởng xấu của dịch MERS đến nền kinh tế. Nói gì thì nói, làm gì thì làm, nhưng nữ Tổng thống Huệ đang mất khoảng 2% sự ủng hộ của người dân bởi dịch MERS này.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here