Hong Kong biểu tình trước cuộc bỏ phiếu

- Quảng Cáo -

Ngày Chủ nhật 14 tháng Sáu, hàng ngàn người đã tràn xuống đường phố Hong Kong để biểu tình phản đối phương cách bầu cử cải cách mà Bắc Kinh đã thông qua.

Bắc Kinh đề nghị cho tổ chức cuộc bầu cử trực tiếp để chọn người lãnh đạo đặc khu Hong Kong nhiệm kỳ tới vào năm 2017, nhưng chỉ được bầu người trong một danh sách đã được chọn lọc, gồm các ứng cử viên thân Bắc Kinh, và được Bắc Kinh chấp thuận. Người biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hong Kong đã chế giễu sự cam kết của Trung Cộng về việc tổ chức cuộc phổ thông đầu phiếu tại thành phố Hong Kong là “dân chủ giả hiệu”. Một số người biểu tình mặc áo sơ mi màu vàng và cầm dù vàng, biểu tượng của phong trào đòi dân chủ, tuần hành từ Công viên Victoria tại quận Causeway Bay có nhiều khu thương mại sầm uất để đến tổng hành dinh của chính quyền đặc khu Hong Kong.

Bà Daisy Chan của Mặt Trận Nhân quyền Dân sự, người tổ chức cuộc tuần hành ngày Chủ nhật nói rằng, đây là cơ hội cuối cùng để tranh đấu cho nền dân chủ tại Hong Kong. Các nhà tranh đấu dân chủ đòi tổ chức cuộc bầu cử tự do hồi năm rồi đã mở nhiều cuộc biểu tình ngồi tại nhiều vùng thuộc trung tâm tài chính Hong Kong kéo dài nhiều tuần lễ. Một trong các nhà lãnh đạo cuộc biểu tình hồi năm rồi là Hoàng Chi Phong thề tiếp tục cuộc tranh đấu. Cơ quan lập pháp của Hong Kong sẽ bắt đầu cuộc tranh luận trong ngày thứ Tư tới và bỏ phiếu quyết định vào cuối tuần.

Trong khi đó, những người ủng hộ chính quyền Trung Cộng vẫy cờ Hoa Lục đứng rải rác trên các con đường mà đoàn biểu tình đi qua. Hai bên đã la ó vào nhau, trong khi một đông đảo cảnh sát đứng ở bên ngoài. Không có bạo động xảy ra trong cuộc biểu tình.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here