Tokyo & Manila hợp tác để đối phó Trung Cộng

- Quảng Cáo -

Vào ngày 4/06/2015 Nhật Bản và Philippines trong đã đồng ý tăng cường việc siết chặt an ninh và thảo luận về việc trao đổi kỹ thuật và thiết bị quân sự.

Đây là hành động mới nhất của Tokyo để tăng cường sự hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á nhằm đối phó với tham vọng bành trướng lãnh hải của Trung Cộng. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp tổng thống Philippine, Benigno Aquino trong chuyến đi thăm nước này và đôi bên đồng ý mở rộng đợt huấn luyện và diễn tập quân sự, cũng như hợp tác xây dựng Lực lượng Duyên Phòng Philippines. Trong khi đó, Trung Cộng ngày càng tỏ ra quyết liệt khi tuyên bố dành chủ quyền ở biển Đông, bằng cách xây dựng các đảo nhân tạo tại các vùng mà Philippines và nhiều quốc gia khác đã tuyên bố chủ quyền.

Trước mắt, Philippines và Nhật Bản đã chính thức ký kết thỏa thuận xác nhận việc Nhật Bản sẽ cung cấp 10 tàu tuần tra mới cho Philippines để Manila nâng cao năng lực giám sát biển, tăng cường tuần tra quanh các khu vực thuộc chủ quyền của Philippines những đang bị Trung Quốc tranh chấp.

Hồi tháng Năm vừa qua, Nhật Bản đã tổ chức cuộc diễn tập đầu tiên với hải quân Philippines tại biển Đông. Trung Cộng đã tuyên bố chủ quyền tại biển Đông, kể cả con đường giao thương qua lại của các thương thuyền Nhật Bản. Philippines, Malaysia, Việt Nam, Đài Loan và Brunei đã lên tiếng phản đối Trung Cộng qua sự kiện này. Năm rồi, Nhật Bản đã nới lỏng lệnh hạn chế xuất cảng vũ khí và sẵn sàng chuyển giao kỹ thuật và thiết bị quân sự cho Hoa Kỳ, Anh, Úc và Pháp, cũng như ký kết một thoả ước tương tự với Manila để Nhật Bản có thể xuất cảng loại hàng hoá quân sự đặc biệt này cho Philippines.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here